หม่อมหลวงปนัดดา เปิดสัมมนา พร้อมเป็นพยานพิธีลงนาม MOU เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค


13 พ.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดการประชุมสัมมนา พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม MOU เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ระหว่าง สคบ. กับคณะนิติศาสตร์ ม.อ. เดินหน้าทำกิจกรรมต่างๆ  เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกัน โดยเฉพาะมิติของการเป็นคลินิกกฎหมายเพื่อให้คำปรึกษาในคดีผู้บริโภคและกระบวนการส่งต่อคดีไปยัง สคบ.

IMG_0252.JPG

วันนี้ (13 พ.ค.59) เวลา 15.00 น. ที่ ตึกอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนา พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม MOU เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กับ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เดินหน้าทำกิจกรรมต่างๆ  เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกัน โดยเฉพาะมิติของการเป็นคลินิกกฎหมายเพื่อให้คำปรึกษาในคดีผู้บริโภคและกระบวนการส่งต่อคดีไปยัง สคบ. โดยมี นายเอกรัฐ หลีเส็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค , รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ , คณบดีคณะนิติศาสตร์ , นักศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

สำหรับการคุ้มครองผู้บริโภค ถือเป็นพันธกิจสำคัญประการหนึ่งของรัฐบาล ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมาได้ให้ความสำคัญกับหลักการดังกล่าวอย่างมาก และผู้บริโภคในปัจจุบันก็มีความตระหนักรู้ถึงสิทธิต่างๆ ของตนเองมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สังเกตได้จากการร้องเรียนและฟ้องร้องต่างๆ จำนวนมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องความไม่เป็นธรรมในการทำสัญญา  การโฆษณาโดยหลอกหลวง ความไม่ปลอดภัยอันเกิดจากการใช้สินค้า หรือแม้แต่ความรับผิดทางการแพทย์ เป็นต้น และในช่วงปลายปีที่ผ่านมารัฐบาลปัจจุบันได้มีการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการพิจารณาคดีแบบกลุ่มซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิในการได้รับการเยียวยาอย่างเป็นธรรมมากขึ้น รวมถึงความพยายามแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันทางการค้าเพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคมากขึ้น

IMG_0259.JPG

ในส่วนการคุ้มครองผู้บริโภคโดยหน่วยงานภาครัฐนั้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ถือเป็นหน่วยงานหลักของรัฐบาลที่ทำหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภค  ในมิติต่าง ๆ ทั้งในเชิงป้องกันและป้องปรามและเป็นที่พึงของประชาชนด้วยดีตลอดมา และในวันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่คณะนิติศาสตร์ จะได้ลงนามความร่วมมือกับ สคบ. เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ  เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกันโดยเฉพาะในมิติของการเป็นคลินิกกฎหมายเพื่อให้คำปรึกษาในคดีผู้บริโภคและกระบวนการส่งต่อคดีไปยัง สคบ.

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นพิธีลงนามความร่วมมือเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคแล้ว หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ร่วมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “หลักธรรมาภิบาล และเศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลปัจจุบันให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา นำโดย นายณรงค์ ชื่นนิรันดร์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ร่วมถ่ายทอดเสียงเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอีกทางหนึ่งด้วย

IMG_0209.JPGIMG_0214.JPGIMG_0223.JPGIMG_0229.JPGIMG_0194.JPG