​ผู้ว่าฯ ตรวจเยี่ยมด่านศุลกากรบ้านประกอบ เตรียมความพร้อมเปิดให้บริการเพื่อการขนส่ง


16 ก.ค. 2563

ผู้ว่าฯ จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด่านศุลกากรบ้านประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เตรียมความพร้อมเปิดให้บริการเพื่อการขนส่ง

(15 ก.ค.63) ที่ด่านศุลกากรบ้านประกอบ อำเภอนาวี จังหวัดสงขลา นายนาจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายวรนัฎฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา และหัวหน้าส่วนราชการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด่านศุลกากรบ้านประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมพร้อมเปิดให้บริการในการการส่งเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยมี นายพงษ์เกียรติ กุศลศิลป์วุฒิ นายด่านศุลกากรบ้านประกอบ และเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรบ้านประกอบให้การต้อนรับ

การเตรียมความพร้อม มาตรการต่างๆในการเปิดด่านฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการบางรายเป็นผู้ส่งออกอาหารสด ได้แก่ กุ้งขาว และปลา ได้หยุดการส่งออกไปกว่า 3 เดือน เนื่องจากเมื่อไปผ่านพิธีการส่งออกที่ด่านศุลกากรสะเดาแล้ว ปรากฏว่ามีปริมาณการจราจรคับคั่ง ผู้ประกอบการไม่สามารถส่งของได้ทันเวลาที่ประกันไว้กับลูกค้า และมีต้นทุนสูงขึ้น จึงต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการ ด้วยการพิจารณาเปิดด่านฯ ต่างๆ เพื่อการขนส่งสินค้า สร้างความมั่นใจด้วยการมีมาตรการหลักที่เตรียมการไว้แล้ว อย่างเคร่งครัด

สำหรับมาตรการและวิธีปฏิบัติในการควบคุมโรคของด่านศุลกากรบ้านประกอบเพื่อการขนส่งสินค้า มีการจัดให้มีจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าด่านพรมแดน มีการกั้นพื้นที่ให้เห็นได้อย่างชัดเจนและจำกัดการขนถ่ายเฉพาะบริเวณลานตรวจสินค้าของด่านฯ มีจุดลงทะเบียนระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมควบคุมโรค ทางด่านฯ จะจัดตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ พร้อมกำหนดจุดระยะห่าง อนุญาตให้มีพนักงานประจำรถได้คันละ ไม่เกิน 2 คน พนักงานขนถ่ายสินค้าและพนักงานประจำรถจะต้องสวมหน้ากากอนามัยและใช้เจอแอลกอฮอล์หรือ จัดหาอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่นชุดป้องกันโรคส่วนบุคคล

นอกจากนี้ให้ผู้ประกอบการกำชับพนักงานประจำรถไม่ให้ออกนอกรถโดยไม่จำเป็น ทางด่านฯ อนุญาตให้ขนถ่ายสินค้าได้เฉพาะเวลาทำการของด่าน คือ 07.00 - 17.00 น. จัดให้มีการทำความสะอาดพื้นที่ให้บริการและพื้นผิวสัมผัส วันละ 2 ครั้ง ทางด่านฯ ไม่อนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าและพนักงานประจำรถสัญชาติมาเลเซีย เดินทางข้ามด่านศุลกากรบ้านประกอบ และห้ามพนักงานประจำรถของไทยพักค้างแรมในประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ให้สามารถขนส่งสินค้าได้โดยเป็นไปตามมาตรการของด่านศุลกากรบ้านประกอบโดยยึดมาตรการของกรมควบคุมโรค และยังเป็นการช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงให้มีงานทำ และสมารถขายสินค้าต่างๆได้อีกด้วย

ภาพ / อรรคพงษ์ – วิทยา ข่าว / ฟารีด้า รอดกุบ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา