เทศกาลปีใหม่ 2559 คนหาดใหญ่ จะ Countdown หรือ สวดมนต์ข้ามปี


26 ธ.ค. 2558

fnเค้าดาวน์ สวดมนต์ข้ามปี.jpg

เค้าดาวน์ปี 58 หลายท่านสนุกสุดมัน กับงานเค้าดาวน์ ทั้งในตัวเมือง (บริเวณถนนเสน่หานุสรณ์) และ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ แต่ก็มีอีกหลายท่านเลือกที่จะสวดมนต์ข้ามปี ตัววัดต่างๆ ในอำเภอหาดใหญ่ มาปีนี้ งานเค้าดาวน์ 2559 ก็ใกล้จะเริ่มขึ้นอีกแล้ว หลายท่านคงจะมีแผนในการทำกิจกรรมข้ามปีกันแล้ว แต่บางท่านก็ยังไม่มี วันนี้เว็บกิมหยงจะมาสปอยกันให้กัน

ปีแล้ว 31.ธ.ค.57 ในตัวเมืองหาดใหญ่ (บริเวณถนนเสน่หานุสรณ์) มีงาน Night Paradie Hatyai Coutdown to 2015 @ หาดใหญ่  มีวงดนตรีเด็กใต้สุดเก่งที่ชนะเลิศรายการทีวีมาแล้วอย่างวงบุญรอด มาโชว์ให้ดู และยังนำ วงล็อกการิทึ่ม และวงสิริมงคล มาแสดงอีกด้วย ถูกใจเด็กๆวัยรุ่น น่าดู  พร้อมจุดเด่นที่ ต้นคริสต์มาสยักษ์ 

แต่ยังไม่หมด เพราะใกล้ๆกัน บริเวณตลาดโก้งโค้งวิลล่ามาร์เก็ต ขาย้อนยุคติดใจไม่ไปไหน ด้วยเพราะมี รำวงย้อนยุคจากวงร่มประดู่ และคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง  “วง Getsunuva” มาสร้างความสนุก บอกได้ มันกันไปเลยจ้า

1420034459282.jpg

ปีนี้ 31 ธ.ค.58  เทศบาลนครหาดใหญ่เจ้าภาพ จัดแน่งานเค้าดาวน์ภายใต้รูปแบบ “Hatyai city of fun : The joyful night paradise for all”  บริเวณถนนเสน่หานุสรณ์ (หน้าห้างสรรพสินค้าลีการ์เด้นพลาซ่า) และแยกโอเดียนช้อปปิ้งมอลล์หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พร้อมนำการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำ อาทิ คณะตุ๊กกี้โชว์ จากรายการชิงร้อยชิงล้าน/ ศิลปินเดอะสตาร์ 10 (น้องนัท นัฐวดี ดอกกะฐิน)

แน่นอน ขาดไม่ได้การแสดงจากวงดนตรี Live band Funky monkey/The Phoenix Band และการแสดงดนตรีลูกทุ่งบังบ่าว / วงดนตรีหาดใหญ่แบนด์ / วงดนตรีร็อคการิทึ่ม และ ศิลปิน บิว กัลยาณี อาร์สยาม แถมปีนี้ยังมีกิจกรรม การร่วมสนุกบนเวที อาทิ แจกตั๋วเครื่องบินไป-กลับจากสายการบินนกแอร์หาดใหญ่ การแจกตั๋วชมภาพยนตร์ฟรีในเครือเมเจอร์ซินิเพล็กซ์ การแจกตั๋วไอซ์โดมซีซั่น 6 Flower Dreamland@Hatyai ice dome และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย เลยทีเดียว

ปีแล้ว 31.ธ.ค.57 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ จัดเค้าดาวน์ภายใต้ชื่องาน  "Night Paradise Hatyai Countdown Sawasdee 2015"  งานนี้หลายคนที่ชอบเดอะสตาร์ถูกใจนัก เพราะแชมป์เดอะสตาร์อย่าง "แก้ม-วิชญาณี " "โดม-จารุวัฒน์ " "ตั้ม-วราวุธ " มาเอง พร้อมวงร็อค ชื่อดัง อย่าง “หนุ่ม กะลา”  “ปู แบล็คเฮด”  และ “ไท-ธนาวุฒิ” ก็ทำเอาหลายคน เต้นกันลืมโลก เลยทีเดียว

10749951_758997567511469_3106383644725887250_o.jpg

ปีนี้ 31 ธ.ค.58  เซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ ดึงช้างมาร่วมทีม จัดเค้าดาวน์ ชื่อ “Chang Presents Hatyai Countdown 2016” พร้อมชวนมาสนุกสุดมันกับ “ปาล์มมี่” “ศิลปินวงซีล – ZEAL” “เรโทรสเปค – Retrospect” และ “เดอะเยอร์ส – The Yers”  เดินหน้าส่งมอบความสุขต่อเนื่อง เชื่อแน่ว่าต้องถูกใจใครหลายๆคน เหมือนดังเช่นปีที่แล้ว

1.jpg

จริงๆ งานเค้าดาวน์ก็ยังมีอีกที่ที่อยากแนะนำ ไม่ไกลมากนัก ที่หาดสมิหลา ปีที่แล้ว (31 ธ.ค.57) จัด Samila Countdown Festival 2015 เสียงว่าคนสงขลาถูกใจนิ ปีนี้เลยจัด ต้อนรับปีใหม่ 2559 Samila Countdown Festival 2016 พา กบ แท็กซี่ มาส่งคน เฮ้ย ไม่ใช่ มาร้องเพลง พร้อมชวนอยู่ยันเช้า ทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ ณ บริเวณกำแพงเมืองเก่าสงขลา ถนนจะนะ

01.jpg

ถ้าให้บอกว่าเค้าดาวน์ปีใหม่ ที่ไหนเหนือกว่าที่ไหน คงจะบอกยาก เพราะแต่ละที่มีดี มีความสนุกของแต่ละที่จริงๆ

 

มาต่อกันที่การสวดมนต์ข้ามปีกันบ้าง

02.jpg

การสวดมนต์ข้ามปี นับได้ว่าคนหาดใหญ่ให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีความเป็นสิริมงคลต่อการเริ่มศักราชใหม่ และถือว่าเป็นสิริมงคลไปตลอดทั้งปีอีกด้วย การสวดมนต์ข้ามปี ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม มีหลายคนบอกว่า เราจะใส ใจสว่าง เรียกได้ว่า ผิวเปล่งปลั่ง เพราะเป็นความงามที่ออกมาจากใจ (ขนาดนั้นกันเลย) และการสวดมนต์จะทำให้เจริญสติ ทำให้จิตเกิดสมาธิ จิตใจสงบเป็นสุข ด้วย

การสวดมนต์ข้ามปีจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจในวันขึ้นปีใหม่ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดเงิน ช่วยลดอุบัติเหตุ และอันตรายต่างๆ ยังถือเป็นการทำความดีส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่อีกด้วยนะ

ปีที่แล้ว (31 ธ.ค.57) หลายวัดจัดสวดมนต์ข้ามปีกัน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสงขลา อาทิ วัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวง วัดคลองแห วัดถาวรวราราม วัดปลักกริม วัดหาดใหญ่ใน อำเภอหาดใหญ่ และวัดสระเกษ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นต้นและคาดว่าปีนี้ (31 ธ.ค.2558) วัดที่กล่าวมาข้างต้นก็คงจะจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีกันอีกเช่นเคย แถม ถ้าเราได้ทำบุญตักบาตรถวายเป็นพุทธบูชาในวันขึ้นปีใหม่ 2559 ด้วยละก็เราก็จะอิ่มบุญไปตลอดปีแน่นอน

ดังนั้นการสวดมนต์ข้ามปี จึงเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่คนทั่วไปทั้งเด็ก หนุ่มสาว และผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตต้อนรับศักราชใหม่

_MG_5208.jpg

เอาละใครจะเลือกแบบไหน Countdown หรือ สวดมนต์ข้ามปี ใครมีที่ไหนจะแนะนำ ก็บอกกล่าวกันมาได้นะ เจอประสบการณ์แบบไหนกันมาบ้าง ปีที่แล้วปีไหน ก็แชร์กันได้เลยเต็มที่