ถึงเวลาเหลียวมอง "นางเงือก" หาดสมิหลา


28 ก.ค. 2563

ช่วงวิกฤติโควิดธุรกิจท่องเที่ยวแทบล้มละลาย ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเหมือนแต่ก่อน ต้องอาศัยนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาประคองธุรกิจท่องเที่ยว แต่หากวิกฤติไม่สิ้นสุดยาวนานข้ามปีธุรกิจท่องเที่ยวที่สาหัสอยู่แล้วจะเป็นอย่างไร การดึงนักท่องเที่ยวชาวไทยให้มาหาดใหญ่ - สงขลา ไม่ได้ง่ายอย่างใจนึก เหตุเพราะสงขลาไม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีแรงดึงดูดชัดเจน หาดใหญ่สงขลา เติบโตมาเพราะเป็นเมืองธุรกิจเมืองการค้าวาไรตี้ ไม่มีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวครบวงจรรองรับแต่อย่างใด หาดใหญ่ได้อานิสงส์เมืองใหญ่ชายแดนใต้จุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวมาเลเซีย ที่เข้ามาทำธุรกิจ ช๊อปปิ้ง พักผ่อน รวมทั้งตระเวนหาของกินอร่อย ๆ โดยที่เราไม่เคยนึกเลยว่า วันหนึ่งจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา วันที่ด่านพรมแดนปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามา จากที่หาดใหญ่สงขลามีนักท่องเที่ยวเข้ามาหลักแสนกลายเป็นหลักศูนย์ติดต่อกันหลายเดือนอาจล่วงเลยข้ามปีก็เป็นได้

คงถึงเวลาที่ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เอาจริงเอาจังเรื่องท่องเที่ยวสักที พัฒนา - หา - สร้าง - ชูจุดเด่นแหล่งท่องเที่ยวที่ชัดเจน กิจกรรมสำคัญของจังหวัดที่จัดอย่างต่อเนื่อง จริงจัง เข้มข้น หยุดอีเว้นท์เล่นขายของ หันมาเอาจริงเอาจังจัดอีเว้นท์คุณภาพระดับภูมิภาคหรือนานาชาติให้สมกับสงขลาได้เสียที

อาจเริ่มจากสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์คู่สงขลา นางเงือก เกาะหนู-เกาะแมว หาดสมิหลา สงขลามีหาดทรายโค้งขาวสะอาดฝั่งแหลมสนอ่อน มีหาดชลาทัศน์ยาวเป็นเส้นตรงหลายกิโลเมตร รวมทั้งมีนางเงือกอยู่ระหว่างกลางหาดทั้งสอง แต่สงขลาไม่เคยนำมาใช้ประโยชน์ให้สมกับศักยภาพที่มีอยู่

แต่ก่อนอื่น!!! เราหันมาใส่ใจโลโก้ของจังหวัดก่อน ในอดีตหลายต่อหลายครั้งที่นางเงือกโดนรังแก โดนแต่งหน้าทาปาก รวมทั้งโดนโจมตีจนต้องซ่อมแซมกันยกใหญ่ มันสื่อถึงความไม่ปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ความไม่เอาใจใส่ต่อการดูแลสถานที่สำคัญของจังหวัด ต้องฝากผู้เกี่ยวข้องของสงขลาต้องมีกล้องวงจรปิดคมชัดสูงที่ใช้งานได้จริงๆ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่มาสอดส่องตรวจตราครอบคลุมพื้นที่หาดต่าง ๆ มั๊ย