รพ.หาดใหญ่ เปิดศูนย์รักสุขภาพ...ห่างมะเร็ง ยกระดับการตรวจคัดกรองค้นหามะเร็งในระยะที่ยังไม่แสดงอาการ


7 ส.ค. 2563

โรงพยาบาลหาดใหญ่ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน เปิดศูนย์รักสุขภาพ...ห่างมะเร็ง ในการตรวจคัดกรอง ค้นหามะเร็งในระยะที่ยังไม่แสดงอาการ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็วและเพิ่มโอกาสรอดชีวิต


(7 ส.ค. 63) ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดศูนย์รักสุขภาพ...ห่างมะเร็ง เพื่อเป็นศูนย์ตรวจคัดกรองมะเร็งในการค้นหามะเร็งในระยะที่ยังไม่แสดงอาการ และให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มโอกาสรอดชีวิต รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการรักษา ตลอดจนเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน โดยมีนายแพทย์ พีระพงษ์ ภาวสุทธิไพศิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ นายแพทย์จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส นายแพทย์ชำนาญการ แผนกศัลยกรรมโรงพยาบาลหาดใหญ่ นางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นายแพทย์ปพน ดีไชยเศรษฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา คณะแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่ศูนย์รักสุขภาพห่างมะเร็งโรงพยาบาลหาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายแพทย์จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส นายแพทย์ชำนาญการ แผนกศัลยกรรมโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวว่า ตามที่กองยุทธศาสตร์และแผนงานกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย พบว่าโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทยทั้งในเพศชาย และหญิงในระยะเวลา 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ในปี 2557 พบผู้ป่วยเสียชีวิตวันละ 221 ราย หรือ 80,665 รายต่อปี เฉลี่ยชั่วโมงละ 10 ราย สอดคล้องกับการรายงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รายงานการเบิกจ่ายค่ารักษามะเร็งในช่วงปี 2559-2561 สูงถึง 36,236 ล้านบาท ซึ่งอัตราการเสียชีวิต และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเนื่องจากผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่มาพบแพทย์ในระยะลุกลาม แต่หากผู้ป่วยเข้ารับการรักษามะเร็งในระยะไม่แสดงอาการ พบว่าผลลัพธ์ของการรักษามีประสิทธิภาพสูงกว่าคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีกว่า แต่ใช้ค่าใช้จ่ายในการรักษาน้อยกว่า ซึ่งการค้นหามะเร็งในระยะไม่แสดงอาการ ทำได้เพียง การตรวจคัดกรองมะเร็งเท่านั้น

โดยโรงพยาบาลหาดใหญ่ ได้จัดตั้งศูนย์ตรวจคัดกรองมะเร็งแห่งแรกในประเทศไทย โดยใช้ ชื่อว่า “ศูนย์รักสุขภาพ ห่างมะเร็ง” มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งต่าง ๆ เช่น มะเร็งทางเดินอาหาร ครอบคลุมตั้งแต่ มะเร็งหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ตับ ถุงน้ำดี ท่อน้ำดี ลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งไต มะเร็งเต้านม มะเร็ง ปากมดลูก มะเร็งรังไข่ เป็นต้น รวมถึงตรวจสุขภาพ รวมถึงการคัดกรองโรคความเสื่อม ของสุขภาพเพศชาย และหญิง เช่น โรคเส้นเลือดโป่งพองในช่องท้องที่เป็นปัญหาสำคัญในผู้สูงอายุ โดยเน้นกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติมะเร็งในครอบครัว และผู้ที่สนใจดูแลสุขภาพตนเอง

สำหรับการขยายระบบบริการประชาชนในครั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถร่วมจ่ายค่าบริการ โดยสมัครใจ ไม่มีการบังคับ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมรับผิดชอบสุขภาพตัวเอง เนื่องจากการคัดกรองไม่ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากภาครัฐ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
ประชา-วิทยา /ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา