รพ.สงขลา รับมอบ “ห้องความดันอากาศบวก” นวัตกรรมป้องกัน Covid-19 จากเครือเอสซีจี


7 ส.ค. 2563

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รับมอบ “ห้องความดันอากาศบวก” นวัตกรรมป้องกัน Covid-19 เพื่อส่งต่อให้แก่โรงพยาบาลสงขลา ช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ และเตรียมพร้อมรับมือโรคอุบัติใหม่ในอนาคต


(7 ส.ค. 63) ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลสงขลา นายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานรับมอบ“ห้องความดันอากาศบวก” นวัตกรรมป้องกัน Covid-19 จากบริษัทสยาม ไฟเบอร์ซีเมนต์กรุ๊ปและซีแพค โซลูชั่น ในเครือเอสซีจี จำกัด เพื่อส่งต่อให้แก่นายแพทย์ ศักดิ์ชัย ตั้งจิตวิทยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลา ที่จะช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ และเตรียมพร้อมรับมือโรคอุบัติใหม่ในอนาคต โดยมีนายชินะพันธ์ สุขะการผดุง ผู้อำนวยการโรงงานทุ่งสงในนามตัวแทนบริษัท สยามไฟเบอร์ซีเมนต์ กรุ๊ปและซีแพคโซลูชั่น ในเครือเอสซีจี นายศุภวัฒน์ ไตรวนาธรรม ผู้แทน จำหน่ายบริษัทวนาวัฒน์วัสดุ จำกัด คณะแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับนวัตกรรมตู้เก็บตัวอย่างตรวจเชื่อชนิดความดันอากาศบวก (POSITIVE PRESSURE ROOM) เป็นห้องระบบปิดที่มีการควบคุมความดันในห้องปิดให้สูงกว่าความดันอากาศภายนอก เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศภายนอกที่เป็นอนุภาคที่แขวนลอยในอากาศ ไหลเข้ามาปนเปื้อนอากาศภายในห้องปิด ซึ่งทางเอสซีจีและผู้แทนจำหน่ายบริษัทวนาวัฒน์วัสดุ จำกัด ได้มีการพัฒนานวัตกรรมตู้เก็บตัวอย่างตรวจเชื้อชนิดความดันอากาศบวกสำหรับการตรวจหาเชื้อโรคทางเดินหายใจ และคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตู้เก็บตัวอย่างตรวจเชื้อชนิดความดันอากาศบวก (POSITIVE PRESSURE ROOM) จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์มีความปลอดภัยในการปฏิบัติงานเมื่อต้องตรวจคัดกรองผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อ

ทั้งนี้ “ห้องความดันอากาศบวก” ยังสามารถต่อยอดสู่การใช้งานในอนาคตได้ เพื่อให้สอดรับกับการใช้ชีวิตแบบปกติใหม่ (New Normal) ด้วยการปรับเป็นห้องตรวจผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่บุคลากรทางการแพทย์ระหว่างให้การรักษา

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว
ประชา-วิทยา /ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา