​นิพนธ์-ถาวร นำพสกนิกรร่วมปลูกต้นไม้แนวชายแดนไทย-มาเลเซีย เฉลิมพระเกียรติวันแม่แห่งชาติ


9 ส.ค. 2563

นิพนธ์ - ถาวร นำพสกนิกร จ.สงขลา ปลูกต้นไม้แนวชายแดนไทย - มาเลเซีย เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องใน"วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2563" ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา

(9 ส.ค. 63) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2) เป็นประธานในเปิดกิจกรรม "รักน้ำ รักป่า รักษาแผ่นดิน" พร้อมกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสา "รักน้ำ รักป่า รักแผ่นดิน" เนื่องในวันแม่แห่งชาติ พร้อมด้วย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยมีนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวรายงานถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมในกิจกรรมประกอบด้วย จิตอาสาพระราชทาน นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดสงขลา ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถาบันการศึกษา ข้าราชการและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเข้าร่วมในการจัดกิจกรรม ณ เนินนมสาว ถ.สายบ้านไทยจังโหลน ต.สำนักขาม - บ้านปาดังเบซาร์ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา


โดยที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มีพันธกิจในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการกำหนดยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และแนวทางการพัฒนาเพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน ส่งเสริมสนับสนุนการฟื้นฟู การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน การเพิ่มทรัพยากรสัตว์น้ำ เป็นต้น ซึ่งเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ร่วมกับจังหวัดสงขลา และอำเภอสะเดา ได้จัดทำกิจกรรม "รักน้ำ รักป่า รักษาแผ่นดิน " ปลูกต้นไม้เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม และร่วมปลูกต้นตะเคียนทอง เป็นจำนวน 1,800 ต้น บริเวณแนวถนนสายบ้านไทยจังโหลน ตำบลสำนักขาม - บ้านป่าดังบชาร์ ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

ซึ่งเป็นถนนตามโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสะเดา เพื่อพัฒนาเส้นทางคมนาคมรองรับการสัญจรระหว่างด่านศุลกากรสะเดา และด่านศุลกากรปาดังบชาร์ และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านการลงทุนรวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว และรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดา เป็นระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้งบประมาณดำเนินการ 296,628,000.-บาท (สองร้อยเก้าสิบหกล้านหกแสน
สองหมื่นแปดพันบาท และในครั้งนี้ได้จัดกิจกรรม "รักน้ำ รักป่า รักษาแผ่นดิน" ปลูกต้นไม้เนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยมีจิตอาสา ผู้นำชุมชน ครู นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ รวมถึงข้าราชการ พนักงานของหน่วยงานราชการในจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจำนวน 500 คน ร่วมกันปลูกต้นตะเคียนทองจำนวน 589 ต้น เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สร้างภูมิทัศน์ที่สวยงามให้กับถนนและเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้จังหวัดสงขลา มีทรัพยากรธรรมชาติ ที่สมดุลและยั่งยืน

ต่อจากนั้น นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นำหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจิตอาสาร่วมกล่าวคำปฏิญาณหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง "เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ " 3 ครั้ง ก่อนที่ รมช.มท.และผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร่วมกันปลูกต้นไม้ตามโครงการ "รักน้ำ รักป่า รักษาแผ่นดิน" เนื่องในวันแม่แห่งชาติ