​จังหวัดสงขลา จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาสงขลาสู่เมืองมรดกโลก ครั้งที่ 1/2563


10 ส.ค. 2563


วันนี้ (10 ส.ค.63) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาสงขลาสู่เมืองมรดกโลก ครั้งที่ 1/2563 โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตัวแทนจากหน่วยงาน อาทิสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ธนารักษ์พื้นที่สงขลา สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ท่องเที่ยวและกีฬาและ หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

การนำสงขลาสู่การเป็นเมืองมรดกโลก ซึ่งสงขลาเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ที่ประกอบด้วยคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ อิสลาม และคนไทยเชื้อสายจีน อย่างละเท่าๆกัน มีการหลอมรวมวัฒนธรรมเป็นวัฒนธรรมเฉพาะของชาวสงขลา รวมทั้งมีเมืองเก่าซึ่งเป็นอาคารบ้านเรือนที่สื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีมายาวนาน ดังนั้น การพัฒนาสงขลาให้เป็นมรดกโลก เป็นการเปิดโอกาสให้มีการศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เพื่อบ่งบอกคุณค่าของเมืองทำให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการในประเทศ เป็นการสร้างรายได้ที่มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาความมั่นคง การอยู่ร่วมกันได้อย่างเท่าเทียม

สำหรับการประชุมคณะกรรมการพัฒนาสงขลาสู่เมืองมรดกโลก ครั้งที่ 1/2563 วันนี้มีการชี้แจงถึงความสำคัญของการนำเมืองสงขลาสู่เมืองมรดกโลก บทบาทของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม บทบาทของสถานศึกษา และมาตรการในการควบคุมการก่อสร้างอาคารของภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐอย่างอื่นครอบคลุมพื้นที่เมืองเก่า และแนวทางการพัฒนาสงขลาสู่เมืองมรดกโลก ทั้งนี้เพื่อให้เมืองเก่าสงขลาได้รับการปกป้องดูแล มิให้เกิดอาคารที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและทำลายทัศนียภาพบริเวณเมืองเก่า และเท่าทันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา การเข้าร่วมโครงการ UNESCO โดยชี้แจงความก้าวหน้าของโครงการ ซึ่งมีการแต่งตั้งคณะทำงาน Upstream Process เมืองเก่าสงขลาสู่มรดกโลก พิจารณางบประมาณในการดำเนินการโครงการ Upstream Process ของ UNESCO และการขับเคลื่อนสงขลาสู่เมืองมรดกโลก

ทั้งนี้เป็นการก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่นทางด้าน เศรษฐกิจ การลงทุน การศึกษา เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และพัฒนานาด้านอื่นๆอีกด้วย

ภาพ / จิรพัฒน์ วงกระจ่าง
ข่าว / ฟารีด้า รอดกุบ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา