เกษตรเขต 5 เลือกแปลงใหญ่แพะระโนด คว้าที่ 1 ภาคใต้ พร้อมชิงระดับประเทศ


14 ส.ค. 2563

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เคาะแล้ว แปลงใหญ่แพะระโนด คว้าที่ 1 ภาคใต้ พร้อมชิงระดับประเทศ

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดให้มีการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่นระดับประเทศ มาตั้งแต่ปี 2559 โดยมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก นั้น ปีนี้ถือเป็นปีที่ 5 ของการประกวด ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เกษตรกร เกิดแรงกระตุ้นให้เกษตรกรพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการสนับสนุนจากภาครัฐ การพัฒนาแปลงใหญ่จะให้ความสำคัญเรื่องการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงผลผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด มีการผลิตร่วมกันเป็นกลุ่ม และมีการเชื่อมโยงการตลาดเพื่อการบริหารจัดการให้เกิดสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน เพิ่มโอกาสในการแข่งขัน และเป็นต้นแบบในการขยายผลไปสู่แปลงใหญ่อื่นต่อไป การประกวดเริ่มตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับเขต และระดับประเทศ

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา รับผิดชอบดูแลพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ได้คัดเลือกแปลงใหญ่ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด เพื่อเป็นตัวแทน 1 ใน 6 เขต เข้าชิงระดับประเทศ ทั้งนี้ แปลงใหญ่ที่เข้าร่วมประกวด ต้องเป็นแปลงที่เข้าร่วมโครงการในปี 2561 อีกทั้งต้องมีผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการตรวจสอบย้อนหลังได้อย่างน้อย 2 ปี ภายใต้หลักเกณฑ์การพิจารณาด้านแผนและปัจจัยการนำเข้า การดำเนินการและผลตามกิจกรรม ผลลัพธ์ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ และสุดท้ายความยั่งยืน ผลปรากฏว่าแปลงใหญ่แพะ ตำบลวัดสน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เป็นตัวแทนภาคใต้ เข้าประกวดระดับประเทศในวันที่ 25 สิงหาคม 2563 สำหรับรางวัลอื่นๆ ประกอบด้วย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 แปลงใหญ่มังคุด (วิสาหกิจชุมชนหาดยาย) ตำบลหาดยาย อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 แปลงใหญ่ยางพารา หมู่ที่ 9 ตำบลนาชุมเห็ด อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง รางวัลชมเชย แปลงใหญ่ทุเรียน ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา และแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันตำบลเพหลา อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ซึ่งทั้ง 5 แปลง จะได้รับโล่ ประกาศนียบัตร และเงินรางวัล โดยรางวัลชนะเลิศระดับเขต ได้รับเงิน 20,000 บาท รางวัลอื่น ๆ ได้รับเงิน 15,000 บาท 10,000 บาท และรางวัลชมเชยรางวัลละ 5,000 บาท ตามลำดับ

จะเห็นได้ว่าในทุกปีจะมีแปลงใหญ่ที่มีผลงานดีเด่นระดับจังหวัดถึง 77 แปลง ดีเด่นระดับภาคถึง 6 แปลง และดีเด่นระดับประเทศ 1 แปลง ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล และยุทธศาสตร์การพัฒนาของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์