สงขลา เดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขยายผลโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามพระราชดำริ


14 ส.ค. 2563

จังหวัดสงขลา เดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขยายผลโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามพระราชดำริ ประจำปี 2563 สนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

(14 ส.ค. 63) ที่กองพลพัฒนาที่ 4 ค่ายรัตนพล อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา นายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขยายผลโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามพระราชดำริ ประจำปี 2563 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานโครงการ และเพิ่มทักษะการเรียนรู้ทางด้านการเกษตรแบบองค์รวมและสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันของโรงเรียนตามพระราชดำริให้ประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์ โดยมีนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พ.ท.ฐาปกรณ์ หรั่งอินทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ กองพลพัฒนาที่ 4 ค่ายรัตนพล ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู ผู้แทนส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า โครงการขยายผลโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณาดำริโครงการเกษตร เพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่จังหวัดสงขลาและขยายผลสู่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ทั้ง 3 เขต และสำนักงานการศึกษาเอกชนเพื่อบรรลุตามพระราชประสงค์ให้เด็กนักเรียนมีสุขภาพอนามัยบริบูรณ์แข็งแรง โดยอาศัยการบริโภคอาหารที่ได้จากการเกษตรในโรงเรียน

ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจทางการเกษตรจาก การเข้าร่วมทำการเกษตรเพื่อสามารถช่วยพัฒนาชุมชนโดยให้โรงเรียนเป็นส่วนนำในการพัฒนา และการถ่ายทอดความรู้จากเด็กนักเรียนไปยังชุมชน นักเรียนร่วมกันทำการเกษตรเพื่อผลิต อาหารสำหรับนำไปบริโภค เรียนรู้เทคนิคการปลูกผัก ผลไม้ โดยใช้พันธุ์พื้นบ้าน การเลี้ยงสัตว์ การเก็บเกี่ยว การแปรรูป และการถนอมอาหาร เป็นต้น เป็นวิชาติดตัวเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่สามารถนำความรู้ทางการเกษตร ด้านโภชนาการไปประกอบอาชีพทางด้านการเกษตรกรรมช่วยในการครองชีพได้

จังหวัดสงขลา มีโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ จำนวน 66 โครงการ ซึ่งได้น้อมนำหลักการดำเนินงานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันที่ดำเนินการในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนมาขยายผลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน มาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 - 2562 มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการในพื้นที่ทั้ง 16 อำเภอแล้วจำนวน 82 โรงเรียน และปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีโรงเรียนในพื้นที่เป้าหมายเพิ่มอีกจำนวน 10 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 92 โรงเรียน

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยายการบริหารจัดการของพื้นที่ในกองพลพัฒนาที่ 4 ค่ายรัตนพล การลงพื้นที่รับฟังการบรรยายตามฐานการเรียนรู้ต่างๆ ได้แก่ ฐานการเรียนรู้กระบวนการเพาะปลูกกล้วยไม้ ค่ายรัตนพล ฐานการเรียนรู้ศูนย์ผลิตสัตว์ปีกพระราชทาน เพื่อนช่วยเพื่อนภาคใต้ตอนล่าง การลงพื้นที่รับฟังการบรรยายตามฐานการเรียนรู้ต่างๆ ณ โครงการฟาร์มตัวอย่างขนาดเล็ก ได้แก่ การทำปุ๋ยหมักสูตรพระราชทาน การเลี้ยงผึ้งชันโรง การเลี้ยงแพะ การปลูกข้าวและปลูกผักยกแคร่ รวมถึงการสาธิตขั้นตอนการทําไอศครีมจากวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาประยุกต์เพื่อแปรรูป และการทำก้อนเห็ด เป็นต้น

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-วิทยา/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา