รมช.ศธ.เปิดกิจกรรมการฝึกอบรมลูกเสือมัคคุเทศก์ สนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชน


14 ส.ค. 2563

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เปิดกิจกรรมการฝึกอบรมลูกเสือมัคคุเทศก์ พัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศ และสนับสนุนการท่องเที่ยว


(14 ส.ค.63) ที่ค่ายลูกเสือรัตรสาร อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เปิดกิจกรรมการฝึกอบรมลูกเสือมัคคุเทศก์ โดยมี นางสุรียพรรณ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยพลเรือตรีกฤษฎา รัตนสุภา ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่2 นายประพันธุ์ ศรีสุวรรณ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายธนกร เกื้อกูล ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้การต้อนรับ

สืบเนื่องจากนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ในการพัฒนาลูกเสือให้มีสมรรถนะด้านมัคคุเทศก์ น้อมนำหลักสูตรจิตอาสา 904 สร้างระเบียบวินัยและปลูกจิตอาสาเพื่อสืบสานพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในการขับเคลื่อนการพัฒนาลูกเสือมัคคุเทศก์อย่างทั่วถึง ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการลูกเสือมัคคุเทศก์กับ สำนักงานปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาลูกเสือให้มีสมรรถนะด้านมัคคุเทศก์ภายใต้การดำเนินการภาคีเครือข่ายร่วมกัน

จังหวัดสงขลาร่วมกับ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ จึงกำหนดจัดกิจกรรมการฝึกอบรมลูกเสือมัคคุเทศก์ขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 สิงหาคม 2563 ที่ค่ายลูกเสือรัตรสาร อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ประกอบด้วยลูกเสือวิสามัญจาก กศน.อำเภอสิงหนคร จำนวน 10 อำเภอสะเดา จำนวน 10 คน และอำเภอหาดใหญ่ จำนวน 10 คน โดยในกิจกรรมมีการรับฟังการชี้แจงความเป็นมาของลูกเสือมัคคุเทศก์ กระบวนการพัฒนาลูกเสือมัคคุเทศก์ และหลักการมัคคุเทศก์ นอกจากนี้มีกิจกรรมละลายพฤติกรรม การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ความรู้พื้นฐานของพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศ และเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศอีกด้วย

ฟารีด้า รอดกุบ /ภาพ-ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธุ์จังหวัดสงขลา