สงขลา เปิดตัวโครงการร้านอาหารปรุงสำเร็จเพื่อคืนความสุขทุกจานให้ประชาชน “หนูณิชย์ พาชิม”


26 ธ.ค. 2558

จังหวัดสงขลา เปิดตัวโครงการร้านอาหารปรุงสำเร็จเพื่อคืนความสุขทุกจานให้ประชาชน (หนูณิชย์ พาชิม) พร้อมจัดพิธีมอบป้ายหนูณิชย์ พาชิม และป้ายของดีจังหวัดสงขลา เดินหน้าสร้างทางเลือกให้ประชาชน พร้อมแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายตามนโยบายรัฐบาล

DSC_9155_resize.JPG

วันนี้ (25ธ.ค.58) เวลา 14.30 น. ที่บริเวณลานกิจกรรม ชั้น 5 ศูนย์การค้าโอเดียน ช้อปปิ้งมอลล์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอนุชิต  ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดตัวโครงการร้านอาหารปรุงสำเร็จเพื่อคืนความสุขทุกจานให้ประชาชน (หนูณิชย์  พาชิม)  เพื่อให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป พร้อมจัดพิธีมอบป้ายหนูณิชย์ พาชิม และป้ายของดีจังหวัดสงขลา โดยมี นายสัญญารักษ์ สินสกุล พาณิชย์จังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายพยงค์ อรัญดร นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ , นายสมพร สิริโปราณานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ และมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำโครงการ “ร้านอาหารปรุงสำเร็จ เพื่อคืนความสุขทุกจานให้ประชาชน (หนูณิชย์ พาชิม)" โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและสนับสนุนร้านอาหารที่มีลักษณะ “ถูก สะอาด ดี อร่อย” จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ประเภทอาหารจาน ในราคาจานชามละ 25-35 บาท เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนได้บริโภคอาหารในราคาประหยัด สนองนโยบายรัฐบาลในการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน

โดยในส่วนของจังหวัดสงขลา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา ได้ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลเมืองคอหงส์ เทศบาลเมืองคลองแห และเทศบาลเมืองควนลัง ได้ขอความร่วมมือให้เทศบาลดำเนินการจัดหาร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการฯ ในการคัดเลือกร้านอาหารที่อยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละเทศบาล โดยจะต้องเป็นร้านที่ถูกสุขลักษณะผ่านการรับรอง “Clean Food Good Test” เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร เป็นการรับรองว่าร้านค้านั้นๆ เป็นร้านที่มีคุณภาพทั้งด้านรสชาติของอาหารที่ดี และขั้นตอนการทำงานที่สะอาด ซึ่งทางจังหวัดสงขลา มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 125 ร้าน

DSC_9141_resize.JPG

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาร้านจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ เพื่อคืนความสุขทุกจานให้ประชาชน (ถูก สะอาด ดี อร่อย) จะต้องเป็นผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายอาหารสำเร็จ ประเภทอาหารจานเดียว หรืออาหารสำเร็จในเมนูหลัก เช่น ข้าวมันไก่ ข้าราดแกง ข้าวหมูแดง ข้าวหน้าเป็ด ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน เป็นต้น โดยสภาพร้านเป็นสถานที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ และจะต้องจำหน่ายอาหารในราคายุติธรรม มีคุณภาพมาตรฐาน ปริมาณเหมาะสม ในราคาจาน-ชามละ 25-35 บาท

ข้อมูลและที่มา                                                                          

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 25 ธ.ค. 58

ไททัศน์ รัตนี / ภาพ

DSC_9144_resize.JPGDSC_9093_resize.JPGDSC_9128_resize.JPGDSC_9140_resize.JPGDSC_9132_resize.JPGDSC_9145_resize.JPGDSC_9148_resize.JPGDSC_9151_resize.JPGDSC_9119_resize.JPG