โรงรับจำนำ เตรียม100 ล.รับเปิดเทอม นายกไพร ย้ำต้องช่วยเหลือทุกคนที่มาใช้บริการ


16 พ.ค. 2559
 ศูนย์ข่าวบ้านเรา.-ผู้จัดการโรงรับจำนำเทศบาลนครหาดใหญ่ เผยเตรียมเงินสำรองช่วงเปิดเทอมไว้ 100 ล้านบาทรับช่วงเปิดเทอม แนะผู้มีความจำเป็นทางการเงินควรมาใช้บริการกับทางโรงรับจำนำเทศบาลเพราะดอกเบี้ยถูกและจำนำได้นานสูงสุดถึง 5 เดือน นายกไพร ย้ำให้ช่วยเหลือชาวบ้านทุกคนที่เข้ามาใช้บริการ และเทศบาลพร้อมหาแหล่งเงินเพิ่มหากไม่เพียงพอ
79.jpg
นายประสาท พุทธาไฝ ผู้จัดการสถานธนานุบาล (โรงรับจำนำ) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้เปิดเทอมมีผู้ปกครองเข้าใช้บริการสถานธนานุบาลมากขึ้น โดยเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 200 กว่าราย ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติทั่วไปเล็กน้อย และทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้มีการเพิ่มวงเงินสำรองสำหรับรับช่วงเปิดเทอมไว้ที่ 100 ล้านบาท จากช่วงเวลาปกติทั่วไปที่โรงรับจำนำเทศบาล จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนต่อเดือนที่ 60-70 ล้านบาท โดยทรัพย์สินที่นำมาจำนำร้อยละ 90 ยังคงเป็นทองรูปพรรณ ส่วนที่เหลือก็เป็นสินทรัพย์อื่นๆ 
 
ข้อดีของโรงรับจำนำของรัฐจะมีความเชื่อถือได้สูง เก็บรักษาของที่นำมาจำนำอย่างดี ไม่มีความเสี่ยงเรื่องของสูญหาย และที่สำคัญคือคิดอัตราดอกเบื้ยถูกที่สุด เช่นหากจำนำไม่เกิน 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 50 สตางค์ต่อเดือน ,จำนำเกิน 5,000 บาทแต่ไม่เกิน 30,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทต่อเดือน และจำนำเกิน 30,000 บาทแต่ไม่เกิน 1 แสนบาท คิดดอกเบื้อร้อยละ 1 บาท 25 สตางค์ต่อเดือน และข้อดีอีกอย่างหากตั๋วจำนำสูญหายยังสามารถแจ้งเอกสารหายนำบันทึกประจำวันจากตำรวจไปขอไถ่ถอนได้เพราะใช้บัตรประชาชนประกอบในการจำนำ และที่สำคัญสามารถผ่อนชำระดอกเบี้ยได้นานสุดถึง 5 เดือน พร้อมทั้งสามารถผ่อนเงินต้นได้โดยสามารถลดต้นลดดอกได้ด้วย
 
พร้อมกันนี้ ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ได้มีการกำชับกับทางสถานธนานุบาล ว่าต้องให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอกับความต้องการ และหากเงินที่เตรียมสำรองไว้ไม่เพียงพอก็พร้อมที่จะแหล่งเงินสำรองมาให้ทดแทน พร้อมกันนี้ยังได้กำชับกำชับเพิ่มเติมว่า ต้องให้บริการกับประชาชนทุกคนที่มาใช้บริการไม่ว่าสินทรัพย์จะมีมูลค่าเท่าไหร่ ซึ่งที่ผ่านมาสินค้ากลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ใช่ทองคำ อาทิ อุปกรณ์ไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องดนตรี หากเป็นของแท้ก็จะมีการรับจำนำไว้แต่บางครั้งมูลค่าอาจไม่ได้ดั่งใจผู้รับบริการบ้างเพราะสินค้าพวกนี้ตกรุ่นเร็วและราคาตกเร็วมาก
 
สถานธนานุบาล เทศบาลนครหาดใหญ่ พร้อมเปิดให้บริการประชาชนทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00 - 16.00 น.(ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) และสามารถสอบถามข้อมูลการใช้บริการเพิ่มเติมได้ที่ 074-243750

78.jpg

แฟ้มภาพ ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ต้อนรับนายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งได้มาตรวจเยี่ยมโรงรับจำนำ สถานธนานุบาล เทศบาลนครหาดใหญ่ (10 พ.ค.59)