ทีมวิจัย มทร.รัตภูมิ ลงพื้นที่สาย 1 เก็บข้อมูลพัฒนา "ถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่"


24 ส.ค. 2563

4545.jpg

ทีมนักวิจัย วิทยาลัยรัตภูมิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ลงพื้นที่เก็บข้อมูลตลอดแนวถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 (สาย 1) เพื่อจัดโครงการการถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่ (Hatyai Gastronomy City) โดยสร้างพื้นที่ต้นแบบถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่ จากการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

ดร.ภาณุมาศ สุยบางดำ ,ดร.พัชรินทร์ บุญนุ่น ,อาจารย์ธมลชนก คงขวัญ และ ดร.อรุณรักษ์ ตันพานิช หัวหน้าโครงการถนนแห่งอาหารเมืองหาดใหญ่ (Hatyai Gastronomy City) นำทีมงานลงพื้นที่สำรวจถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้ประกอบการตลอด 2 ฝั่งถนนที่มีความยาว 1 กิโลเมตร

ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 หรือ สาย 1 เป็นถนนสายหลักใจกลางเมืองหาดใหญ่ที่มีการเดินรถแบบทางเดียว (One way) มีความยาว 1 กิโลเมตร ตลอด 2 ข้างทางเป็นที่ตั้งโรงแรม ธนาคาร ร้านค้า สถานประกอบธุรกิจหลากหลาย รวมทั้งมีร้านอาหารที่น่าสนใจหลายร้าน แต่ด้วยปัญหาเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันที่มีความซับซ้อนและเกิดการเปลี่ยนแปล ภายใต้ปัจจัยต่างๆ ที่นอกเหนือการควบคุม อีกทั้งการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไป จึงทำให้สาย 1 เงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนอดีตที่ผ่านมา

ดร.ภาณุมาศ สุยบางดำ ผู้อำนวยการวิทยาลัยรัตภูมิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า หาดใหญ่เป็นเมืองที่มีความโดดเด่นด้านอาหาร ที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว มีความหลากหลายแตกต่างไปตามวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนการผสานวิถีชีวิตตามศาสนาที่สะท้อนมาสู่รูปลักษณ์ของอาหาร ที่คงความเป็นเอกลักษณ์และเป็นจุดขายของเมืองหาดใหญ่ ต้องปรับปรุงกลยุทธ์จากตั้งรับเป็นเชิงรุก การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อต่างๆ ที่เจาะเข้าถึงผู้บริโภคที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดตามบริบทจริง การสร้างระบบการเข้าถึงข้อมูลที่สะดวกรวดเร็วที่มีลักษณะของการติดต่อหลายทาง ทั้งผู้ขาย ผู้ซื้อ ตัวแทนการท่องเที่ยว สมาคมและภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างแบรนด์ สร้างฐานข้อมูลลูกค้า และการจัดโปรแกรมที่ตรงใจลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ