​26 ปี เซ็นทรัลหาดใหญ่ เมื่อโลกเปลี่ยนก็ต้องปรับ


26 ส.ค. 2563

ประตูห้างปิดแล้วท่ามกลางความเงียบสงบของถนนเสน่หานุสรณ์ พื้นที่ที่ถูกเรียกว่าใจกลางเมืองหาดใหญ่ พื้นที่ที่ไม่เคยหลับไหลผู้คนพลุกพล่านตลอด 24 ชั่วโมง

เซ็นทรัลหาดใหญ่ ห้างเซ็นทรัลสาขาแรกในภาคใต้ เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2537 เรียกได้ว่าเป็นห้างส่วนกลางรายแรกๆ ที่บุกมาตีตลาดภาคใต้ โดยเฉพาะหาดใหญ่ ที่ได้สมญาว่าเป็นเมืองหลวงของภาคใต้ การเปลี่ยนแปลงของโลก การเปลี่ยนแปลงของเมือง มีผลต่อหาดใหญ่อย่างเห็นได้ชัดเจน จากที่เคยเป็นเมืองที่ทุกคนต้องมาเพื่อช้อปปิ้ง มาเพื่อเที่ยวสถานบันเทิง ที่นี่คือเมืองศิวิไลซ์ที่ไม่เป็น 2 รองใครในประเทศนี้

เซ็นทรัล เป็นห้างหรูคู่หาดใหญ่อยู่ในพื้นที่ตึกสูง 18 ชั้น ตึกเดียวกับโรงแรมสุคนธา โรงแรมโนโวเทล เซ็นทรัล สุคนธา จนมาเป็นชื่อใหม่ล่าสุดคือ โรงแรมเซ็นทารา หาดใหญ่ ส่วนของห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่ อยู่ในพื้นที่ชั้น 1-5 และชั้นใต้ดิน ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เรียกได้ว่าเป็นทั้งห้างและโรงแรมหรูสุดของเมืองหาดใหญ่

นับตั้งแต่มีเหตุความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2547 เป็นต้นมา หาดใหญ่ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยแต่ด้วยความเข้มแข็งของทุกภาคส่วน หาดใหญ่จึงสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ มาได้ ส่วนของห้างเซ็นทรัลหาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองแม้จะมีผลกระทบจากหลายวิกฤตแต่ก็ก้าวข้ามาได้ตลอดเช่นกัน และยังเติบโตต่อเนื่องด้วยการเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ เมื่อปลายปี 2556

ส่วนตัวเชื่อว่า เครือเซ็นทรัล เป็นธุรกิจระดับหมื่นล้านทุกการเปลี่ยนแปลงยอมมีการวางแผนไว้แล้วเสมอ เมื่อโลกเปลี่ยนธุรกิจก้ต้องปรับ จากเดิมที่ตั้งใจจะเปิดห้างในเมืองไว้เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มาพักในโรงแรมต่างๆ เพราะในย่านธุรกิจตรงนี้มีโรงแรมอยู่รายรอบนับ 100 แห่ง โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ซึ่งเป็นลูกค้าหลักที่มีจำนวนมาก

วิกฤตโควิด-19 มาลเซียปิดประเทศ ไม่มีต่างชาติในเมืองหาดใหญ่ คนไทยด้วยกันเองก็แทบไม่มีการเดินทางข้ามเมืองข้ามจังหวัด เซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ พื้นที่มากมายมหาศาลก็ได้รับผลกระทบอย่างมากเช่นกัน เซ็นทรัลในเมืองจึงแทบไม่ต้องพูดถึงว่าต้องเจออะไรบ้าง การปรับตัวที่เร็วกว่าย่อมได้เปรียบมากกว่า จังหวัดสงขลา ได้ผลักดันจนได้รับคัดเลือให้เป็น "ไมซ์ซิตี้" คือเป็นเมืองที่ได้รับการส่งเสริมให้มีการจัดประชุมและนิทรรศการในพื้นที่มากขึ้น เป็นจังหวัดที่ 6 ของประเทศไทย

โรงแรมเซ็นทาราหาดใหญ่ มีห้องพักระดับหรู ห้องอาหาร สระว่ายน้ำ สปา ฟิตเนส ระดับพรีเมี่ยม แต่สิ่งที่ขาดคือ ห้องจัดเลี้ยง จัดประชุมสัมมนาขนาดใหญ่ ซึ่งอาจทำให้เสียโอกาสในการจัดงานต่างๆ ที่จะหลั่งไหลมาสู่งพื้นที่สงขลาได้ แม้ยังไม่มีคำยืนยันจากผุ้บริหารแต่โดยส่วนตัวเชื่อว่า กลุ่มเซ็นทรัล ต้องมองเห็นตรงนี้เป็นโอกาส และต้องมีการปรับปรุงพื้นที่ภายในห้างบางส่วนเพื่อสร้างห้องประชุมสัมมนาขนาดใหญ่แน่นอน

ความทรงจำที่เซ็นทรัลหาดใหญ่ สำหรับเว็บไซต์กิมหยง ได้รับการสนับสนุนทั้งด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เชิญชวนร่วมกิจกรรมต่างๆ มาโดยตลอด เซ็นทรัลบัณฑิตน้อย จัดเป็นกิจกรรมที่ผู้ปกครองหลายคนชื่นชอบ เซ็นทรัลแกรนด์เซลส์ งานลดราคาประจำปีที่ขาช้อปรอคอย เพราะแบรนด์หรูลดเยอะ ลดมากจริงๆ วันนี้แม้เซ้นทรัลจะปิดตัวลงแล้วแต่เชื่อเถอะว่าอีกไม่นาน พื้นที่ชั้นที่ตรงนี้จะถูกปรับปรุงและเปิดให้บริการรูปแบบใหม่ ส่วนจะเป็นอะไร สิ่งไหนบ้าง รอติดตามไปพร้อมๆ กันครับ

ต้อม รัตภูมิ รายงาน 0897384215