32 ปี ท่าอากาศยานหาดใหญ่ พร้อมปรับทัพรับการเปลี่ยนแปลง


26 ส.ค. 2563

32 ปี ท่าอากาศยานหาดใหญ่ พร้อมปรับทัพรับการเปลี่ยนแปลง


26 สิงหาคม 2563 ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) (ทอท.) จัดพิธีทำบุญปรำจำปีและแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในโอกาสครบรอบ 32 ปีของการดำเนินงาน ยอมรับมีผลกระทบหนักจากวิกฤตโควิด-19

ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ภายใต้การบริหารจัดการของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) (ทอท.) ได้รับโอนกิจการจาก กรมการบินพาณิชย์ (ชื่อขณะนั้น) เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2531 ท่าอากาศยานหาดใหญ่ปัจจุบัน ทหญ. บริหารงานโดย นายจิตเมต โกมลวนิช ผู้อํานวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่, นายชูวิทย์ พันธุ์เณร รองผู้อํานวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ด้านสนับสนุนธุรกิจ) และนายเสรี เดชะตุงคะ รองผู้อํานวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ด้านปฏิบัติการและบํารุงรักษา)

ทหญ. ตั้งอยู่ที่ 99 หมู่ 3 ตําบลคลองหลา อําเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ทหญ.เป็นผู้ ดําเนินการสนามบินสาธารณะที่ได้รับการรับรองจากสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ทอท.ได้ วางยุทธศาสตร์บทบาทของ ทหญ.เป็นประตูสู่ภาคใต้ Gateway to Southern-most Thailand ทําหน้าที่ เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาคใต้ โดยเป็นจุดเชื่อมการเดินทางทางอากาศเส้นทางบินใน ประเทศสู่ 5 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ของไทย ได้แก่ สงขลา สตูล นราธิวาส ยะลา และปัตตานี

รวมถึงเส้น ทางบินระหว่างประเทศได้แก่ ประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ มีสายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินภายใน ประเทศ ณปัจจุบันจํานวน5สายการบินได้แก่สายการบินไทยสมายล์,สายการบินนกแอร์, สายการ บินบางกอกแอร์, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์, สายการบินไทยแอร์เอเชียและ ไทยเวียตเจ็ตแอร์ นําผู้ โดยสารเดินทางสู่ดอนเมือง,สุวรรณภูมิ,เชียงใหม่,เชียงราย,ขอนแก่น,ภูเก็ต,อู่ตะเภา และอุดรธานี

ผลการดําเนินงานปริมาณการจราจรทางอากาศของ ทหญ. ในภาพรวมรอบ 10 เดือน (ต.ค. 2562 - ก.ค. 2563) จํานวนเที่ยวบิน เข้า–ออก เฉลี่ย 60 เที่ยวบิน/วัน เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน มีเที่ยวบิน 80 เที่ยวบิน/วัน เที่ยวบินโดยรวมลดลง 36.63% แบ่งเป็น เที่ยวบินระหว่างประเทศ จํานวน883 เที่ยวบินจํานวนเที่ยวบินลดลง55.31%และเที่ยวบินภายในประเทศจํานวน13,577เที่ยวบิน ลดลง 34.86% โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2563 (ต.ค.-ธ.ค. 2562) ปริมาณเที่ยวบินและ ผู้โดยสารยังคงมีจํานวนเพิ่มขึ้น

แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563 ซึ่งรัฐบาลได้มีมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่รวมถึงมาตรการห้ามเครื่องบินขนส่งคน โดยสารทําการบินจากต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้มีจํานวนผู้โดยสารมาใช้ บริการสนามบินโดยรวมลดลง อย่างไรก็ตามหลังจากมีมาตรการผ่อนคลาย ทหญ.ปริมาณการเดินทางที่เพิ่ม มากขึ้น อย่างรวดเร็ว

สําหรับโครงการพัฒนาสนามบินตามแผนพัฒนาสนามบินซึ่งทหญ. ได้รับความเห็นชอบจาก คณะกรรมการ ทอท. ผู้บริหาร ทอท. และคณะทํางาน ทอท. ให้มีแผนพัฒนา ทหญ. โดยการก่อสร้าง อาคารผู้โดยสารเพิ่มเติม และปรับปรุงระบบภายในให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (ปี 2561–2563) ระยะที่ 2จะมีการขยายลานจอดอากาศยาน สร้างอาคารคลังสินค้าปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิม และขยายเพิ่ม ในบางส่วน (ปี 2564 – 2568) ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มี ศักยภาพในการรองรับความต้องการการ เดินทาง เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ทั้งรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินในอนาคตการดําเนิน งานที่โปร่งใสควบคู่ไปกับการเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม กว่า 32 ปี ของความมุ่งมั่นในการสร้างคุณค่า ร่วมกันกับสังคมและชุมชนที่ยังยืนตลอดไป