องคมนตรีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างอาคารสังเวชนียสถานตำบลปฐมเทศนาพุทธมณฑลสงขลา


16 พ.ค. 2559

องคมนตรี เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างอาคารสังเวชนียสถานตำบลปฐมเทศนาพุทธมณฑลจังหวัดสงขลา สนองนโยบายรัฐบาลในการให้ทุกจังหวัดจัดตั้ง “ศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนา” เพื่อเป็นศูนย์รวมในการยึดเหนี่ยวจิตใจ พร้อมเป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา การศึกษา การอบรม และเป็นสถานที่พักผ่อนทั้งทางกายและทางใจของพุทธศาสนิกชนในแต่ละพื้นที่

DSC_4071_resize.JPG

วันนี้ (16 พ.ค.59) เวลา 10.30 น. ที่ บริเวณพุทธมณฑลจังหวัดสงขลา ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พระธรรมวงศาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างอาคารสังเวชนียสถานตำบลปฐมเทศนาพุทธมณฑลจังหวัดสงขลา โดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา , นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา , นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ต่างพร้อมใจสวมใส่ชุดขาวเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง

นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้ทุกจังหวัดจัดตั้ง “ศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนา” เพื่อเป็นศูนย์รวมในการยึดเหนี่ยวจิตใจ พร้อมเป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา การศึกษา การอบรม และเป็นสถานที่พักผ่อนทั้งทางกายและทางใจของพุทธศาสนิกชนในแต่ละพื้นที่ โดยจังหวัดสงขลาได้ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดสงขลา ได้ดำริในการจัดสร้างพุทธมณฑลจังหวัดสงขลาขึ้น บริเวณทุ่งป่าเสม็ดงาม หมู่ที่ 6 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พื้นที่ประมาณ 117 ไร่ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยการจัดสร้างพระประธาน คือ พระพุทธสิหิงค์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หน้าตักกว้าง 29 เมตร สูง 40 เมตร เป็นพระพุทธรูปนั่ง ซึ่งการจัดสร้างพระพุทธสิหิงค์ ถือเป็นพระที่สื่อความหมายถึงความสงบสุข ความร่มเย็นของบ้านเมือง นอกจากนี้ยังมีการพุทธาภิเษกพระพุทธสิหิงค์เป็นพระประธานจำลอง ขนาดหน้าตักกว้าง 84 นิ้ว และแบบเขวนห้อยบูชาอีกด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับการจัดสร้างพุทธมณฑลจังหวัดสงขลา คาดว่าใช้งบประมาณ 230 ล้านบาท โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ ซึ่งในปี 2559 ใช้งบประมาณประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างพุทธมณฑลฯ และคาดว่าปลายปี 2560 จะสามารถใช้พื้นที่บางส่วนในการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เช่น การเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า โดยพุทธศาสนิกชนไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงประเทศอินเดีย ถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป โดยคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายในกลางปี 2561

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 16 พ.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_4049_resize.JPGDSC_4048_resize.JPGDSC_4067_resize.JPGDSC_4082_resize.JPGDSC_4092_resize.JPG