​เต้าคั่ว-ส้มโหนด ชื่อใหม่ประติมากรรมหนูแมวหาดชลาทัศน์ 40 ปี “ศูนย์เศรษฐพัฒน์” แต่งแต้มสีสันใหม่


31 ส.ค. 2563

“ศูนย์เศรษฐพัฒน์” ฉลองครบรอบ 40 ปี จับมือพันธมิตรพัฒนาลานประติมากรรมหนูแมว แต่งแต้มสีสันใหม่สวยงามคู่ริมหาดชลาทัศน์ หนุนท่องเที่ยวสงขลา ผู้ว่าฯ จารุวัฒน์ ตั้งชื่อ “เต้าคั่ว-ส้มโหนด” ให้เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ทุกคนต้องมาเช็คอินเมื่อมาเยือนสงขลา


(31 ส.ค.63) ณ ลานแสงดาว หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานครบรอบ 40 ปี "ศูนย์เศรษฐพัฒน์” โดยมีนายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุดร นามเสน รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย นายเฉลิมชนม์ วรรณทอง ผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม คณะครู อาจารย์ นักศึกษา และหน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยโครงการดังกล่าว บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) ดำเนินโครงการ ”แต่งแต้มสีสันประติมากรรมรูปปั้นหนูแมว” ณ ลานแสงดาว บริเวณหาดชลาทัศน์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี การก่อตั้งศูนย์เศรษฐพัฒน์ ศูนย์ฝึกอบรบช่างเทคนิคปิโตรเลียมแห่งแรกของประเทศ ระดมทีมอาจารย์และนักศึกษาสร้างสรรค์งานศิลปะบนประติมากรรมรูปปั้นหนูแมว โดยผู้ว่าได้ตั้งชื่อหนูว่า “ส้มโหนด” และแมว “เต้าคั่ว” เน้นการถ่ายทอดเรื่องราวความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหารและความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา พร้อมจับมือเครือข่ายเดินหน้าจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมตลอดทั้งปี ณ ลานแสงดาวแห่งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า “เชฟรอนประเทศไทย ร่วมเป็นพันธมิตรขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดสงขลามาอย่างต่อเนื่อง เมื่อปีที่ผ่านมาเราได้ร่วมกับ มทร.ศรีวิชัย พัฒนาพื้นที่บริเวณหน้าหาดชลาทัศน์ ซึ่งตั้งอยู่หลังศูนย์เศรษฐพัฒน์ เป็นลานประติมากรรมรูปปั้นหนูแมว ในชื่อลานแสงดาว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเยาวชนและชาวสงขลา โดยได้รับการตอบรับที่ดี

ในปีนี้ซึ่งครบรอบ 40 ปีของการก่อตั้งศูนย์เศรษฐพัฒน์ เราจะพัฒนาลานแสงดาวอย่างต่อเนื่อง โดยแปลงโฉมรูปปั้นหนูแมวด้วยลวดลายที่ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์โดยคณาจารย์และนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย ซึ่งได้รับเกียรติจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาตั้งชื่อให้ เพื่อสร้างการจดจำ นอกจากนี้เราจะร่วมมือกับภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา และมหาวิทยาลัยในจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมตลอดทั้งปี เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์ค ต้อนรับผู้มาเยือนจังหวัดสงขลา ตามแนวนโยบายของท่านผู้ว่าราชการจังหวัด”

นายไพโรจน์ กวียานันท์ , นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา , ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุดร นามเสน

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “ในช่วงเดือนกรกฎาคม – เดือนกันยายน 2563 นี้ จังหวัดสงขลาได้เน้นนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ ‘สงขลามาเด้ เที่ยวนับ 100 หรอยนับ 1,000’ ซึ่งเชื่อมั่นว่าลานแสงดาวและประติมากรรมหนู “ส้มโหนด” และแมว “เต้าคั่ว” จะช่วยสนับสนุนโครงการนี้ตลอดจนนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวสงขลาทั้งในปัจจุบันอนาคตได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ขอขอบคุณบริษัทเชฟรอนประเทศไทยและองค์กรภาคีเครือข่ายที่ได้ร่วมแรงร่วมใจสร้างสรรค์พื้นที่แห่งนี้เพื่อชาวสงขลาและผู้มาเยือน และขอแสดงความยินดีกับเชฟรอนในโอกาสครบรอบ 40 ปี ของศูนย์เศรษฐพัฒน์ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของสงขลามาอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ ศูนย์เศรษฐพัฒน์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2523 เป็นศูนย์ฝึกอบรมช่างเทคนิคปิโตรเลียมแห่งแรกของประเทศ โดยตลอดระยะเวลา 40 ปี ได้สร้างช่างเทคนิคปิโตรเลียมและช่างในสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไปแล้วทั้งหมด 60 รุ่น เป็นจำนวนกว่า 1,700 คน รวมถึงฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ให้กับบุคลากรในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมไปแล้วกว่า 400,000 คน ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศให้ก้าวหน้าจนถึงทุกปัจจุบัน