หนุนเกษตรกรชาวสวนยางพาราบางกล่ำ เลี้ยงผึ้งชันโรง เสริมรายได้ลงทุนน้อยเก็บผลผลิตได้ระยะยาว


13 ก.ย. 2563

เกษตรจังหวัดสงขลา หนุนเกษตรกรชาวสวนยางพารา เลี้ยงผึ้งชันโรง เสริมรายได้ ลงทุนน้อย เก็บผลผลิตได้ระยะยาว ความต้องการสูง เน้นการตลาดออนไลน์ส่งขายทั่วประเทศ

ปัจจุบันเกษตรกรสวนยางพาราในจังหวัดสงขลา รวมกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงและชันโรง กันอย่างแพร่หลาย ในหลายอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอบางกล่ำ ซึ่งมีเกษตรกรทำสวนยางพาราเป็นจำนวนมาก และมีป่าเสม็ดขนาดใหญ่เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชท้องถิ่น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในเนื้อที่ร่วม 1 พันไร่ เป็นแหล่งผลิตดอกไม้ที่มีคุณค่าดีที่สุดของน้ำผึ้งและชันโรงอำเภอบางกล่ำ ที่มีคุณสมบัติสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก ช่วยชะลอความแก่และความเสื่อมต่างๆ ของเซลล์ เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศและการเจริญพันธุ์ เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต้านแบคทีเรียลดการอักเสบทำให้แผลหายเร็วขึ้น และยังมีสมบัติต้านเซลมะเร็ง ส่งผลให้ราคาของน้ำผึ้งชันโรงมีราคสูง ได้รับการสนใจของผู้บริโภคอย่างแพร่หลาย


นายวิชัย ศรีสมโภชน์ เกษตรจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายมานิตย์ แก้วพิบูลย์ เกษตอำเภอบางกล่ำ ได้จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้กับเกษตรกรรายใหม่ที่สนใจการเลี้ยงผึ้งและชันโรง ที่หมู่ที่ 1 ต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ โดยมีนายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ นำเกษตรที่สนใจเข้าร่วม กิจกรรมเป็นจำนวนมาก



โดยการทำเวิร์คช้อปสร้างฐานการเรียนรู้ทั้งหมด 4ฐาน เริ่มตั้งแต่ฐานที่ 1การหาแหล่งผึ้ง และชันโรง ฐานที่ 2 การเลี้ยงผึ้งชันโรง การดูแล การเก็บผลผลิตน้ำผึ้งโพรงและชันโรง1 รังเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 2 ครั้งได้เงินประมาณ 3,000-5,000บาท ฐานที่ 3 การแปรรูปผลิตภัณฑ์และการต่อ ยอดผลิตภัณฑ์ และฐานที่ 4 การตลาด และการส่งออก โดยมีวิทยากรที่ประสบความสำเร็จจากการเลี้ยงผึ้งโพรงและชันโรงมาถ่ายทอดองค์ความรู้



ด้าน นายวืชัย ศรีสมโภชน์ เกษตรจังหวัดผู้ริเริ่มส่งเสริมให้เกษตกรหันมาเลี้ยงผึ้งโพรง,ชันโรง ได้เปิดเผยที่มาว่า ปัจจุบันเกษตรกรในจัหวัดสงขลา รวมตัวกันในรูปแบบกลุ่มวิสาหกิจ รวมกลุ่มทั่วไป มีจำนวน 200 กว่ากลุ่มจนประสบความสำเร็จสูงมาก ส่วนการจำหน่ายผลผลิตมีการจำหน่ายทั่วในพื้นที่ และกรุงเทพมหาตร และได้มีการทำตลาดออนไลน์ ส่งออกในประเทศและต่างประเทศ และการต่อยอดผลิตภัณฑ์เป็นน้ำผึ้ง บรรจุขวด เป็นเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย บำรุงผิว เครื่องสำอาง และลิปติก เกษตรที่ทำสวนยางพารา หรือสวนทั่วไปสามารถเลี้ยงผึ้งโพรงและชันโรง ได้ทุกชนิด โดยที่เกษตรอำเภอ และจังหวัดจะเป็นองค์ถ่ายทอดความรู้



ด้านนายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำกล่าวว่า เกษตรกรในอำเภอบางกล่ำมีความสนใจเลี้ยงผึ้งโพรงและชันโรงมากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าของสวนยางพาราและสวนปาล์ม ได้รวมกลุ่มเลี้ยงกันมาอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี กลายเป็นพื้นที่ต้นแบของอำเภอใกล้เคียง สามารถสร้างรายได้เสริมให้เกษตรได้อย่างยาวนานตลอดทั้งปี สามรถเก็บผลิตผลิตได้ทั้งปี