ผู้ว่าฯ สั่งทุกฝ่ายเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝน


14 ก.ย. 2563

จังหวัดสงขลา เตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ประจำปี 2563 เน้นย้ำการช่วยเหลือประชาชนให้ทันต่อสถานการณ์

(14 ก.ย. 63) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ประจำปี 2563 ทั้งในด้านการสำรวจพื้นที่เสี่ยงในระดับหมู่บ้าน ชุมชน การเตรียมความพร้อมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพพื้นที่ การเตรียมพื้นที่ปลอดภัยประจำหมู่บ้าน ชุมชน เส้นทางการอพยพประชาชน กำหนดสายการบังคับบัญชาและระบบสื่อสาร ตลอดจนมอบหมายภารกิจที่ชัดเจนเพื่อให้การเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนปีนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงกลางเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยกับมีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านเป็นระยะๆ ต่อจากนั้นจนถึงเดือนพฤศจิกายนเป็นระยะที่ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ทำให้จังหวัดสงขลาจะยังคงมีฝนชุกต่อเนื่องจนถึงเดือนธันวาคม 2563 และอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และน้ำล้นตลิ่งในบางพื้นที่

โดยการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยปี 2563 ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้มีการจัดตั้งส่วนสนับสนุนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม จังหวัดสงขลา พ.ศ. 2563 โดยแบ่งตามหน่วยรับผิดชอบให้สอดคล้องในการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้มากขึ้น ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 เขต ได้แก่ เขตที่ 1 กองบัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 2 รับผิดชอบพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา จะนะ ระโนด สิงหนครและสทิงพระ, เขตที่ 2 มณฑลทหารบกที่ 42 รับผิดชอบพื้นที่อำเภอจะนะ นาหม่อม หาดใหญ่ บางกล่ำ รัตภูมิ ควนเนียง กระแสสินธุ์ สทิงพระ ระโนด มืองสงขลาและสิงหนคร, เขตที่ 3 กองบิน 56 รับผิดชอบพื้นที่อำเภอบางกล่ำ สิงหนคร ควนเนียง คลองหอยโข่ง และสะเดา, เขตที่ 4 กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 4 ค่ายรามคำแหง รับผิดชอบพื้นที่อำเภอนาทวี เทพา และสะบ้าย้อย ทั้งนี้เพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงสถานที่ใช้กักเก็บ/กั้นน้ำ อาทิ อ่างเก็บน้ำ พนังกั้นน้ำ รวมถึงการปรับปรุงให้เกิดความมั่นคงแข็งแรงเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเฝ้าระวังพื้นที่ชุมชน พื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจ สถานที่สำคัญต่าง ๆ อาทิ โรงพยาบาล ศาสนสถาน และร่วมกันกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเมื่อเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ตลอดจนการแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสาร แนวทางปฏิบัติตนให้เกิดความปลอดภัย

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-วิทยา/ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา