ผู้แทนพระองค์ มอบประกาศนียบัตรและปิดโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจ และความหวัง” กรมราชทัณฑ์


16 ก.ย. 2563

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีมอบประกาศนียบัตรและปิดโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจ และความหวัง” กรมราชทัณฑ์ ณ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา


(15 ก.ย. 63) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้นายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีมอบประกาศนียบัตร และปิดโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง”ณ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีนายสมพงศ์ สนิทมัจโร ผู้อำนวยการทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่สังกัดกรมราชทัณฑ์เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

ตามที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีการฝึกโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” ให้แก่ผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปี พ.ศ.2563 จำนวน 420 ราย เพื่อให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้เกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริ ในพื้นที่ขนาดเล็ก ได้ร่วมกันสร้างและจำลองต้นแบบการดำเนินงานด้านการเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามเงื่อนไขของอาณาเขตพื้นที่ที่กำหนดอันจะเป็นการพัฒนาศักยภาพ ทักษะอาชีพ การฝึกลักษณะนิสัยให้เป็นผู้ช่วยเหลือผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อน ตลอดจนสามารถนำไปประกอบการด้วยตนเองเป็นอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวภายหลังพ้นโทษ

สำหรับโครงการดังกล่าวจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 1-14 กันยายน 2563 มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 420 ราย ซึ่งได้แบ่งขั้นตอนการฝึกออกเป็น 3 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นที่ 1 การอบรมพึ่งตนเองด้วยทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง, ขั้นที่ 2 การแปลงทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง สู่การปฏิบัติประกอบด้วย การออกแบบแนวความคิด การบริหารจัดการพื้นที่ขนาดเล็ก การประยุกต์ทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา ตามภูมิสังคมลงบนกระดาน การสร้างต้นแบบบนพื้นที่จำลอง และวางแผนการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เพื่อพอกินพออยู่ พอใช้ พอร่มเย็น การปฏิบัติในพื้นที่จริง ตามทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน และขั้นที่ 3 การสรุปและประเมินผล

ขณะนี้การฝึกอบรมได้ดำเนินการเสร็จสิ้นครบถ้วนตามหลักสูตรเรียบร้อยแล้ว ผู้ต้องขัง 420 คน ผ่านการฝึกอบรมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ได้รับความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ได้น้อมนำพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสานรักษาต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร ให้ผู้ต้องขังพึ่งพาตนเองได้ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตลอดจนเกิดการแลกเปลี่ยน ถ่ายทอด พัฒนา ต่อยอดภูมิปัญญาและองค์ความรู้ให้แก่ผู้อื่นสามารถคืนคนดีสู่สังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

ต่อจากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้แทนพระองค์ ได้อัญเชิญเกียรติบัตรใส่พานที่วางอยู่หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและมอบให้ผู้ต้องขังที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 420 คนเข้ารับพระราชทาน จากนั้นผู้ต้องขังได้กล่าวคำปฏิญาณตนอย่างพร้อมเพรียงต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา