​กรมสมเด็จพระเทพฯ จะเสด็จฯ ทรงเปิด อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ พื้นที่ส่วนขยาย ม.สงขลานครินทร์


21 ก.ย. 2563

กรมสมเด็จพระเทพฯ จะเสด็จฯ ทรงเปิด อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ พื้นที่ส่วนขยาย ม.สงขลานครินทร์

วันที่ 24 กันยายน 2563 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด “อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ (จังหวัดสงขลา)” ที่พื้นที่ส่วนขยาย ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ มหาวิทยาลัยทักษิณ


อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ เป็นนิคมวิจัยสำหรับเอกชนแห่งแรกของภาคใต้ ตั้งขึ้นเพื่อเป็นการกระจายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่ระดับภูมิภาค ที่จะช่วยเสริมสร้างและขับคลื่อนระบบนวัตกรรมของประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมการวิจัยและพัฒนาโดยภาคเอกชนในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานและบริการสนับสนุนอีกมากมายที่ส่งเสริมให้ภาคเอกชนสร้างนวัตกรรมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ ยังเป็นหน่วยงานที่มีทรัพยากรวิจัยครบถ้วน ทั้งนักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและภาคเอกชนจำนวนมาก เพื่อให้บริการและสนับสนุนเอกชนทำวิจัยและพัฒนา โดยมีความพร้อมด้านเครื่องมือและห้องปฏิบัติการวิจัยและโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก รวมทั้งเป็นตัวกลางเชื่อมโยงการพัฒนานวัตกรรมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน อุตสาหกรรม ภาคการศึกษา ภาคชุมชนและสังคม ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของประเทศ สร้างธุรกิจและเทคโนโลยีใหม่ๆ และการนำผลงานวิจัยและพัฒนาเข้าสู่ระบบการคุ้มครองและการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์