มท.2 เดินหน้าพัฒนาศักยภาพการขับขี่ปลอดภัย ถูกกฏจราจร มอบหมวกกันน๊อคจยย.รับจ้างสงขลา


28 ก.ย. 2563

มท.2 ห่วงใยอุบัติเหตุบนท้องถนน เดินหน้าพัฒนาศักยภาพการขับขี่ปลอดภัย ถูกกฏจราจร พร้อมมอบหมวกนิรภัยให้กับวินจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา เพื่อรณรงค์ ป้องกันและลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นศูนย์


(28 ก.ย.63) ที่ห้องประชุมโรงแรมบีพี สมิหลา บีช อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดการอบรมขับขี่ปลอดภัยในกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา จำนวน 1,000 คน ให้ได้รับความรู้และทักษะเกี่ยวกับการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างถูกต้อง ตามหลักการขับขี่อย่างปลอดภัย ถูกกฎจราจร เพื่อรณรงค์ ลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้น้อยลงตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายหม่า เฟิ่งชุน กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน นายมาหะมะพีสกรี วาแม ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 12 สงขลา นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 อย่างเข้มงวด

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากสถิติการเกิดสาธารณภัย นั้น อุบัติเหตุทางถนนโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ เป็นอุบัติภัย ที่เกิดขึ้นมากที่สุด และทำให้สูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน ของประชาชน รวมไปถึงจำนวน ผู้พิการ ที่เกิดจากการได้รับอุบัติเหตุทางถนนมีอยู่เป็นจำนวนมากส่งผลต่อปัญหาสังคมที่จำเป็นต้องมีผู้คอยดูแลเลี้ยงดูผู้พิการเหล่านั้น และเป็นภาระต่อครอบครัว สำหรับการอบรมขับขี่ปลอดภัยในกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างของจังหวัดสงขลา เป็นภารกิจที่มีความสำคัญ ซึ่งจะเป็นแนวทางในการป้องกันและลดอุบัติภัยดังกล่าว ได้ในระดับหนึ่ง จะนำไปสู่วัตถุประสงค์หลักอย่างสมบูรณ์ และมีผลให้สามารถลดอุบัติภัยให้น้อยลง พร้อมขอให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกคนได้นำความรู้ ทักษะ ที่ได้รับจากวิทยากร นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างถูกต้อง และปลอดภัย รวมทั้งนำไปเผยแพร่แก่เพื่อนจักรยานยนต์รับจ้าง คนในครอบครัว และชุมชน

สำหรับกิจกรรมเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า มีการปล่อยขบวนคาราวานรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา การมอบหมวกนิรภัยให้แก่ผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง จำนวน 1,200 ใบ และการมอบเตียงนอนผู้ป่วยจำนวน 20 เตียง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน อีกทั้งการเสวนาให้ความรู้สร้างความเข้าใจ และขับเคลื่อนทิศทางการขับขี่ปลอดภัยกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างจังหวัดสงขลา โดยวิทยากรจากสำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ

ศิริลักษณ์ แคล้วควาด /ภาพ-ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา