ยกอำเภอนาหม่อมเป็นที่อยู่อาศัย-สร้างเส้นทางท่องเที่ยวสายธรรมะ


18 พ.ค. 2559

ผู้ว่าฯสงขลา เดินหน้าลงพื้นที่ อ.นาหม่อม รับฟังปัญหาและความเดือนร้อนของประชาชน เร่งแก้ไขปัญหาสำคัญโดยด่วน เน้นพัฒนาให้อำเภอนาหม่อมเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับคนรักสุขภาพ ที่มีความสะอาดและปลอดภัย

(18 พ.ค.59) ที่ว่าการอำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำส่วนราชการระดับจังหวัดที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่อำเภอนาหม่อม เพื่อพบปะพูดคุยรับทราบปัญหาและความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอนาหม่อมและร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดภายใต้ โดยมี นายจิรโรจน์ สำแดง นายอำเภอนาหม่อม หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ผู้นำองค์กรปกครอง กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ร่วมเสนอปัญหาที่ต้องการให้จังหวัดให้ความร่วมช่วยเหลือ มี 3 ประเด็น คือ

1. การพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญให้เป็นสถานที่ทองเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เชิงวัฒนธรรม โดยปรับปรุงเส้นทางธุดงค์สถานควนสำหรุษ ม.3 ตำบลพิจิตร เป็นธรรมสถานสำคัญซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์ มาเลเซีย ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก และนอกจากนี้อำเภอนาหม่อมยังมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถเชื่อมโยงส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพุทธ ภายใต้แคมเปญ เพิ่มพลังชีวิต เสริมสิริมงคล

ประเด็นปัญหาที่ 2 เรื่องความมั่นคงในที่ทำกินที่หมู่ที่ 1,2,3 ตำบลพิจิตร เข้ามาทำประโยชน์ในที่สาธารณะ (ทุ่งเลี้ยงสัตว์ควนสีชาย) ซึ่งปัญหานี้ผู้แทนจากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสงขลาที่รับผิดชอบอำเภอนาหม่อม ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานคาดว่าภายใน 2 อาทิตย์สามารถนำเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงนามหนังสืออนุญาติให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐชั่วคราว จำนวน 271 แปลง และส่วนที่เหลือจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จครบทั้งหมด

และประเด็นปัญหาสุดท้ายเรื่องการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การจัดทำประปาภูเขาเพื่อนำน้ำจากเหวเพชรสีมา มาใช้อุปโภคบริโภค ที่พื้นที่ตำบลทุ่งขมิ้นซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีน้ำตลอดปี แต่เนื่องจากเหวเพชรสีตั้งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาเหรงจำเป็นต้องขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และชาวบ้านต้องการขอรับงบประมาณสนับสนุนท่อเมนและท่อย่อยและสร้างจุดพักน้ำ เพื่อนำน้ำมาจากเหวเพชรสีมาลงมาสู่ชุมชน

ด้านสำนักบริหารอนุรักษ์พื้นที่ 6 จะร่วมกับอำเภอเร่งดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฏหมายและประมาณงบประมาณนำเสนอจังหวัดและประเด็นการขุดลอกคลองอ่างเก็บน้ำปลักทิงและทางน้ำลำคลองหวะ เกิดการตื้นเขิน ซึ่งลำคลองหวะ เป็นต้นน้ำที่ไหลลงสู่ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาและไปบรรจบกับสี่แยกคลองหวะในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จากเหตุการณ์อุทกภัยในปี พ.ศ.2553 ทำให้อ่างเก็บน้ำปลักทิงและลำคลองหวะเกิดการตื้นเขินไม่สามารถเก็บน้ำไว้ใช้ได้ในฤดูแล้ง ด้านหัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่๑ โครงการชลประทานสงขลา ได้นำเสนอโครงการการขดลอกอ่างเก็บน้ำปลักทิงและทางน้ำลำคลองหวะไปยังกรมชลประทนคาดว่าจะได้รับงบประมาณในปี 60 

ภายหลังการประชุมจังหวัดสงขลา มีแนวทางที่จะพัฒนาอำเภอนาหม่อมโดยมีจุดเน้นที่จะพัฒนาให้อำเภอนาหม่อมเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับคนรักสุขภาพ ที่มีความสะอาดและปลอดภัย เนื่องจากอำเภอนาหม่อมเป็นรอยต่อกับอำเภอหาดใหญ่ที่สามารถรองรับด้านที่อยู่อาศัยและพัฒนาให้เป็นคลังอาหารและถนนอาหาร เน้นอาหารพื้นบ้านและอาหารทันสมัย เพื่อรองรับนักเดินทางก่อนเข้าเมืองหาดใหญ่ และจุดเน้นที่จะฟื้นทุเรียนบ้านนาหม่อมให้เป็นเอกลักษณ์และมีชื่อเสียงอีกครั้ง…..

69.jpg68.jpg67.jpg

ปชส.สงขลา ข่าว