​เอกชนสร้างจุดขนถ่ายตู้สินค้าทางรางเจ้าแรกในสงขลา ที่สถานีรถไฟบางกล่ำ


8 ต.ค. 2563

บริษัท บัวเพชรโลจิสติกส์ จำกัด บริษัทเอกชนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนด้านการขนส่งโลจิสติกส์กับการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เช่าที่ดินของของการรถไฟสร้างลานขนถ่ายตู้สินค้าคอนเทนเนอร์เป็นแห่งแรกในจังหวัดสงขลา ที่หน้าสถานีรถไฟบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา เพื่อสนองนโยบายของรัฐ ในการให้บริการขนส่งทางรางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ ลดการแออัดการจราจรทางถนน สามารถขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ผ่านระบบรางของการรถไฟไปได้ทั่วโลก


นายไพรัช แสงเกลี้ยง กรรมการผู้จัดการ บริษัทบัวเพชรโลจิสติกส์ ได้เปิดเผยว่า การขนส่งระบบทางรางกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ รัฐบาลได้ลงทุนระบบพื้นฐานในการขนส่งสร้างทางรถไฟรางคู่ เชื่อมโยงทั่วประเทศ และที่ภาคใต้กำลังจะถึงมา อ.หาดใหญ ต่อไปยังปาดังเบซาร์ มาเลเซียในเร็วๆนี้ บริษัทให้บริการลานขึ้นลงสินค้าทางรถไฟ เป็นแห่งแรกที่อำเภอทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และได้ขยายมาที่ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา เป็นแห่งที่ 2 เนื่องจากมีความเหมาะสมในการขึ้นลงตู้สินค้าที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย ท่าเรือปีนัง และท่าเรือสิงค์โปร์ สามารถเดินทางต่อไปยังทั่วโลก รวมทั้งสามารถขนส่งตู้ไปยังกรุงเทพมหานคร ไปท่าเรือของเตย แหลมฉบัง หรือไปประเทศลาวและจีน หากทั้ง 3 ประเทศมีการเชื่อมต่อระบบรางแล้วเสร็จ

ด้านนายฐากูร อินธรรม ผอ.ฝ่ายบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าการรถไฟส่งเสริมให้เอกชน มาลงทุนในด้านโลจีสติกส์ ขนส่งสินค้าอย่างต่อเนื่อง สินค้าทางภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นยางพาราแผ่น ไม้ยางพารา ชิ้นส่วนอุตสาหกรรม ปูนชีเมนต์ และแร่ชนิดต่างๆ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการฝากตู้สินค้าเป็นบริการสาธารณะ มีค่าระวางในการขนส่งเท่านั้น

ด้านเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ได้ได้กล่าวชื่นชมนักลงทุนที่มาลงทุนในพื้นที่อำเภอบางกล่ำ เปรียบเหมือนเทวดาเนื่องจากมีการจ้างงานในพื้นที่ ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำที่สุด ยังมีนักลงทุนมาทำธุรกิจเราต้องปกป้องดูแลอย่าเอาเปรียบและยินดีที่จะดูแลรับใช้คนที่มาลงทุนในพื้นที่ทั้งหมด เห็นด้วยกับการมาตั้งจุดขึ้นลงตู้สินค้าระบบรางที่สถานีรถไฟบางกล่ำ เป็นการลดปัญหาการจราจรในอำเภอหาดใหญ่ ผมต้องการให้ขนส่งย้ายออกไปนอกเมืองและพยามผลักดันถนน 4 เลนเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด