บรรยากาศคึกคักกิจกรรม“ลงแขกดำนา” ตามโครงการโรงเรียนยุวชนชาวนาบ้านกระอาน เทพา


16 ต.ค. 2563

บรรยากาศคึกคัก !! กิจกรรม“ลงแขกดำนา” ตามโครงการโรงเรียนยุวชนชาวนา ปี 4 (Young Smart Farmer Project Ep.4) ภายใต้แนวคิด “ทำนา ได้มากกว่าข้าว” มุ่งส่งเสริมและสืบสานการปลูกข้าวพันธุ์ช่อขิงให้คงอยู่คู่ชุมชนบ้านกระอาน อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา

(16 ต.ค. 63) ณ แปลงนาโครงการโรงเรียนยุวชนชาวนา ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา นายอาทิตย์ สังธรรมรอด ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอเทพา พร้อมด้วยนายไพซอน หนิเร่ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระอาน นำคณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนบ้านกระอานร่วมกิจกรรม “ลงแขกดำนา” ตามโครงการโรงเรียนยุวชนชาวนา ปี 4 (Young Smart Farmer Project Ep.4) ภายใต้แนวคิด “ทำนา ได้มากกว่าข้าว” เพื่อเปิดพื้นที่การเรียนรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้านทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต พร้อมส่งเสริมและสืบสานการปลูกข้าวช่อชิงให้คงอยู่คู่กับชุมชนบ้านกระอาน รวมถึงการบูรณาภูมิปัญญาท้องถิ่น และนวัตกรรมด้านการเกษตรให้สามารถพัฒนาควบคู่กันไป โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การสร้างเยาวชน Young Smart Farmer ซึ่งผลผลิตของโครงการจะนำเข้าสู่ระบบอาหารกลางวันของโรงเรียน และจำหน่ายผลผลิตเพื่อสร้างรายได้ให้กับโรงเรียนและสมาชิกในชุมชน

นายอาทิตย์ สังธรรมรอด ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอเทพา กล่าวว่า โครงการโรงเรียนยุวชนชาวนา ปี 4 (Young Smart Farmer Project Ep.4) เป็นกิจกรรมที่น่าชื่นชมที่ทุกหน่วยงานเล็งเห็นความสำคัญของชุมชน มีการส่งเสริมการเป็นอยู่ที่พอเพียง ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ภายใต้พื้นฐานชีวิตแบบดั้งเดิม จากโครงการนี้ทำให้เห็นว่าการทำนานั้นได้มากกว่าข้าว โดยโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจาก 3 หน่วยงานหลัก คือ โรงเรียนบ้านกระอาน วิทยาลัยชุมชนสงขลา และสมาชิกกลุ่มปลูกข้าวช่อชิงของบ้านกระอาน โดยได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ที่ได้นำพันธุ์ข้าวช่อขิง ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวพื้นเมืองของอำเภอเทพามาปลูก เพื่อให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้การทำนา ภายใต้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตของการปฏิบัติจริง สร้างการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ส่งเสริมอาชีพที่มั่นคง และการร่วมแรงร่วมใจให้เกิดขึ้นภายในชุมชนอย่างมีความสุข

นอกจากนี้ ยังพัฒนาโครงการจากการทำนาปกติธรรมดาสู่การสร้างตลาดยุวชนชาวนาบ้านกระอาน โดยจัดทุกเย็นวันพุธ สามารถสร้างรายได้ให้กับยุวชนชาวนา และพี่น้องประชาชนบ้านกระอาน อีกทั้งในอนาคตจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอเทพา อีกด้วย

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา