​พาสัมผัสชุมชนท่องเที่ยวบ้านจังโหลน ม.11 ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา (ตอนที่ 2)


22 ม.ค. 2564

ตอนแรกแล้วเรานำทุกท่านไปทำความรู้จักกับเขาจังโหลนกันไปแล้ว เที่ยวนี้ขอแนะนำเรื่องราวที่น่าสนใจของชุมชนแห่งนี้กันบ้าง ประเพณีตักบาตรปิ่นโต 100 สาย ถวายพ่อท่านสมเด็จเจ้า-สิ่งศักดิ์สิทธิ์ถ้ำจังโหลน ตามความเชื่อที่ยึดถือปฏิบัติกันมาตรงกับขึ้น 3 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี โดยชาวบ้านจะนำข้าวปลาอาหาร ใส่ปิ่นโตมาตักบาตรถวายพระสงฆ์บนถ้ำจังโหลนมากกว่า 100 สาย จากนั้นผู้มาร่วมงานทุกคนก็จะล้อมวงกินอาหารร่วมกัน

ลิเกป่า เป็นการแสดงพื้นบ้านประสานวัฒนธรรมหลากหลายเข้าด้วยกัน อาทิ ดนตรีจะใช้รำมะนา ทับโหม่ง กลอง ฉิ่ง บทกลอนจะมีการประสมทำนองมโนราห์พร้อมการขับขานบทกลอนเป็นภาษาใต้ที่ให้ความเพลิดเพลินแก่ผู้ชมได้อย่างดี นิยมเล่นกันมาช้านานซึ่งปัจจุบันหาชมได้ยากแล้ว และยังมีประเพณีชุชมชนที่น่าสนใจอย่างการกินวานหรือออกปาก เป็นการของแรงชาวบ้านในการช่วยกันทำงานบางอย่างให้สำเร็จโดยเจ้าภาพจะจัดเลี้ยงและดูแลด้านอาหารการกินเป็นอย่างดี พิธีรับเทียมดาก่อนฤดูทำนา การทิ่มเม่า ฯลฯ


สินค้าโอทอป ของที่ระลึกก็มีมากมาย มายาเขาจังโหลน คือดินปุ๋ยผสมมูลค้างคาวจากเขาจังโหลนในอดีตชาวบ้านจะขนลงมาจากถ้ำเพื่อเป็นปุ๋ยพืชผลทางการเกษตร น้ำเต้าหู้ถั่วเขียว ถั่วเขียวที่ปลูกเองในชุมชนถูกนำมาพัฒนาเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ไม่ว่าใครได้ชิมแล้วต้องติดใจ ขนมคอเป็ด จากขนมชิ้นโตหวานเข้มถูกพัฒนามาเป็นชิ้นเล็กพอคำหวานนิดๆ อร่อยกำลังดี ยังมีไข่เค็ม หลักวัวลุงเจียน เมนูของกินพื้นบ้านมากมายที่พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนชุมชนท่องเที่ยวบ้านจังโหลน





สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวชุมชนเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา โทร 074-311674 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอรัตภูมิ โทร 074-389003 ผู้นำชุมชนท่องเที่ยวบ้านจังโหลน โทร 092-7980874