ยลเสน่ห์เกาะยอ กับ​ชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่าไทร ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา


1 ก.ค. 2564

ชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่าไทร ม.5 ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา

ตำบลเกาะยอ ชื่อนี้ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีว่าเป็นเกาะขนาดใหญ่ในทะเลสาบสงขลา อยู่ริมปากน้ำก่อนไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทย มีประวัติการตั้งรกรากของชุมชนมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรศรีวิชัยในอดีต บนเกาะแห่งนี้จึงมีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย


ที่มาของชื่อบ้านท่าไทร หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ไทรเป็นชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีใบหนา ให้ร่มเงา และมีรากห้อย สมัยก่อนบริเวณนี้เป็นท่าเรือที่สำคัญของเกาะยอ ที่ใช้เรือเป็นพาหนะในการคมนาคมขนส่งติดต่อกับตำบลใกล้เคียง และที่ท่าเรือนี้มีต้นไทรขนาดใหญ่ขึ้นอยู่ที่บริเวณท่าเรือ จึงเรียกหมู่บ้านนี้ว่า “บ้านท่าไทร”

เกาะยอ มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย เพียงขับรถขึ้นสะพานติณสูลานนท์ จากฝั่งเมืองสงขลาก็จะเห็นพระนอนวัดแหลมพ้อ พระนอนองค์ใหญ่สีทองสง่าควรค่าแก่การสักการะบูชาเพื่อเป็นมงคลชีวิตอย่างยิ่ง หรือจะไปวัดท้ายยอ ที่นี่มีโบราณสถานเก่าแก่สมัยอยุธยา และหากต้องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์คนใต้ก็ต้องไปที่สถาบันทักษิณคดีศึกษา มีของใช้สมัยโบราณและเรื่องราวความเป็นปักษ์ใต้จัดแสดงให้ชมากมาย

สำนักสงฆ์เขากุฏิ ตั้งอยู่บนยอดเขาเกาะยอสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองสงขลาได้ทุกฝั่ง มองความสวยงามของสะพานติณสูลานนท์ ที่ทอดยาวไปฝั่งอำเภอสิงหนคร มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายภาพกันมากมายจนเลือกไม่ถูกกันเลย ที่นี่ยังมีผ้าทอลือนาม ของฝากขึ้นชื่อ ของกินอร่อยมากมายไว้คอยต้อนรับผู้มาเยือน

มาติดตามทำความรู้จักกันได้ในตอนต่อไป


สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวชุมชนเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา โทร 074-311674 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองสงขลา โทร 074-321165 ชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่าไทร โทร 089-6589529