​รับสมัครวันแรกคึกคึกมีผู้สมัครนายกอบจ. 4 ราย ส.อบจ.89 ราย กองเชียร์สุชาติ-ไพเจน จัดเต็ม


2 พ.ย. 2563

การรับสมัครรับเลือกตั้งนายกและส.อบจ.สงขลา วันแรกเป็นไปอย่างคึกคักมีผู้สมัครนายก 4 ราย โดยหมายเลขผู้สมัครนายกอบจ.สงขลา ดังนี้

เบอร์ 1 นายจะเด็ด เหมโกทวีทรัพย์ ผู้สมัครอิสระ

เบอร์ 2 พันเอก สุชาติ จันทรโชติกุล ทีมสงขลาประชารัฐ

เบอร์ 3 นายไพเจน มากสุวรรณ์ ทีมพรรคประชาธิปัตย์

เบอร์ 4 นางภัทรวรรณ ขำตรี ทีมเพื่อสังคม

ส่วนผู้สมัครส.อบจ.ทั้ง 36 เขต มีจำนวนทั้งสิ้น 89 ราย โดยในเที่ยวนี้ผู้สมัครสจ.กับหัวหน้าทีมจะมีหมายเลขไม่ตรงกันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีผู้สมัครอิสระด้วยทำให้ต้องมีการจับฉลากกันใหม่ทุกเขตเลือกตั้ง โดยการเปิดรับสมัครมีจนถึงวันที่ 6 พ.ย.63 ผู้ที่สนใจยังมีเวลาและเตรียมเอกสารไปสมัครกันได้ครับ

สำหรับบรรยากาศที่อบจ.สงขลาช่วงเช้ามีความคึกคักมาก โดยเฉพาะกองเชียร์ของพันเอกสุชาติ และนายไพเจน ที่ขนกันมาจำนวนมาก มีการเตรียมพร้อมทั้งรถแห่และการเขียนหมายเลขทันทีที่ได้ ซึ่งการเลือกตั้งเที่ยวนี้มีข้อห้ามไม่ให้นักการเมืองระดับชาติมาช่วยหาเสียงการเลือกตั้งท้องถิ่นจึงทำให้ดูเงียบและขาดสีสันไปบ้าง แต่ผู้สมัครทั้ง 2 ก็มีความมั่นใจไม่กระทบฐานเสียงแต่อย่างใด

การเลือกตั้งเที่ยวนี้คงไม่เหมือนเที่ยวก่อนเพราะผู้สมัครก็เปลี่ยนใหม่หมด สส.สงขลา ก็ไม่ได้ผูกขาดจากพรรคประชาธิปัตย์เหมือนในอดีต ก่อนถึงวันรับสมัครเลือกตั้งไม่กีวันมีกติกาว่าห้าม นักการเมืองระดับชาติมาช่วยหาเสียงในระดับท้องถิ่น ส่งผลให้พรรคพลังประชารัฐประกาศไม่ส่งผู้สมัครในนามพรรค ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ยังลงในนามพรรคแต่มีการเก็บป้ายที่เคยขึ้นคู่กับสส.สงขลาออกทั้งหมด และคงเตรียมลงป้ายรอบใหม่ภายหลังได้หมายเลขผู้สมัคร

แม้ไม่ให้สส.มาช่วยหาเสียงแต่ผู้คนก็รับรู้กันแล้วว่าใครอยู่ฝั่งไหน ผู้การชาติ ที่เปิดตัวมายาวนานและมีฐานะเป็นแม่ทัพของสส.สงขลา ดูจะได้เปรียบขึ้นมาทันทีเมื่อไพเจน ซึ่งใหม่มากในเวทีการเมืองไม่สามารถนำพี่เลี้ยงที่เป็นระดับขุนพลทั้งถาร นิพนธ์ นายกชาย สุรินทร์ มาช่วยออกหน้าหาเสียงให้ได้ ซึ่งอาจทำให้เวทีปราศรัยหาเสียงเที่ยวนี้อาจกร่อยลงไปมาก

ส่วนผู้สมัครอีก 2 ราย นายจะเด็ด เหมโกทวีทรัพย์ ผู้สมัครอิสระ เที่ยวล่าสุดเคยลงสส.เขต 6 ในนามพรรคเพื่อธรรม และนางภัทรวรรณ ขำตรี ทีมเพื่อสังคม เปิดตัวมานานแล้วพร้อมมีการส่งผู้สมัครสจ.ในบางเขตด้วย โดยคาดว่าจะมีผู้สมัครนายกอบจ.อีกอย่างน้อย 2 คนที่ยังไม่ได้เดินทางมายื่นใบสมัครในวันนี้ ซึ่งต้องติดตามกันว่าจนถึงวันที่ 6 พ.ย.จะมีผู้สมัครทั้งสิ้นกี่ราย

ย้อนกลับไปดูผลเลือกตั้งเที่ยวล่าสุด 4 ส.ค.56 อันดับ1 (หมายเลข 2) นายนิพนธ์ บุญญามณี 347,589 คะแนน อันดับ2 (หมายเลข 1) นายอุทิศ ชูช่วย 243,639 คะแนน อันดับ3 (หมายเลข 4) นายจรัญ อรุณพันธุ์ 6,343คะแนน อันดับ4 (หมายเลข 3) นายพิณ คงเอียง 4,114คะแนน จำนวนผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน 36,207 คิดเป็น 5.55% จำนวนบัตรเสีย 14,644 คิดเป็น 2.25% รวมจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ 652,239 คิดเป็น 66.96% จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 974,035 คน

สำหรับการเลือกตั้งนายกอบจ.และส.อบจ.สงขลา จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 โดยเที่ยวนี้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 1 ล้านเสียงนิดๆ จะเป็นผู้กำหนดว่าจะเลือกใครมาเป็นผู้นำท้องถิ่นคนต่อไปของจังหวัดสงขลาบ้านเรา

รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งวันแรก