​สคร.12 สงขลา ย้ำเตือนผู้ปกครอง เฝ้าระวังบุตรหลาน เสี่ยงจมน้ำช่วงหน้าฝนและปิดเทอม


3 พ.ย. 2563

สคร.12 สงขลา ย้ำเตือนผู้ปกครอง เฝ้าระวังบุตรหลาน เสี่ยงจมน้ำช่วงหน้าฝนและปิดเทอม

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา) เตือนผู้ปกครอง ระวังเด็กจมน้ำช่วงหน้าฝน แนะดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ปล่อยให้ได้เล่นน้ำตามลำพัง เนื่องจากระดับน้ำที่เปลี่ยนแปลง จากฝนตก รวมไปถึงขอบบ่อลื่นหรือมีหญ้าปกคลุม ทำให้เด็กพลัดตกลงไปในน้ำได้หรือจมน้ำเสียชีวิตได้

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากข้อมูลกองป้องกันการบาดเจ็บ (กลุ่มป้องกันการบาดเจ็บทั่วไป) กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า ปี พ.ศ. 2562 เด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิต จำนวน 559 คน เฉลี่ยวันละ 1.5 คน โดยสถานการณ์เด็กจมน้ำ ในพื้นที่ภาคใต้ ตอนล่าง พบว่า ปี พ.ศ. 2562 มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิต จำนวน 67 คน พบมาก ที่สุด จังหวัด ปัตตานี จำนวน 20 คน รองลงมา นราธิวาส ยะลา สงขลา พัทลุง ตรัง สตูล จำนวน 14, 13, 11,5, 2 และ 2 ตามลำดับ

ด้วยขณะนี้ภาคใต้เข้าสู่ฤดูฝน ทำให้บางพื้นที่มีน้ำท่วม กอปรกับใกล้ช่วงปิดภาคเรียน เด็กๆ มักจะชวนกันไปเล่นน้ำกันเอง แต่มีเด็กบางคนที่ไม่ได้ตั้งใจไปเล่นน้ำแต่อาจพลัดตกหรือลื่น เพราะเดินหรือยืนใกล้ขอบบ่อ บางกรณีพบว่าผู้ใหญ่ลงน้ำหาปลาหรือทำกิจกรรมทางน้ำ มักพาเด็กไปด้วยและปล่อยให้เล่นน้ำกันเองตามลำพัง

สคร.12 สงขลา จึงขอแนะนำวิธีป้องกันเด็กจมน้ำ คือ ผู้ปกครองต้องดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้ได้เล่นน้ำตามลำพัง หรือรวมตัวกันเล่นน้ำ หากพบเห็นคนตกน้ำ ไม่ควรกระโดดลงไปช่วยเพราะอาจจมน้ำพร้อมกันได้ โดยขอให้ช่วยด้วยการใช้มาตรการ “ตะโกน โยน ยื่น” ดังนี้ ตะโกน คือเรียกให้ผู้ใหญ่มาช่วย และโทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ 1669 โยน คือโยนอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัว ช่วยคนตกน้ำเกาะจับพยุงตัว และยื่น คือยื่นอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ไม้ เสื้อ ผ้าขาวม้า ให้คนตกน้ำจับและดึงขึ้นมาจากน้ำ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

**************************************************

ข่าวโดย: กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงโรคและภัยสุขภาพ สคร.12 สงขลา โทรศัพท์ : 0-7433-6079-81,83 ต่อ 29 E-mail: [email protected] วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563