รองผู้ว่าฯ ประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานการจัดการน้ำเสียชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่


18 พ.ย. 2563

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานการจัดการน้ำเสียชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ย้ำเป้าหมายการบำบัดน้ำเสียต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำทิ้งชุมชน ก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำสาธารณะ


(17 พ.ย. 63) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานการจัดการน้ำเสียชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ประกอบด้วย เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลเมืองคลองแห เทศบาลเมืองคอหงส์ เทศบาลเมืองควนลัง และเทศบาลเมืองบ้านพรุ ซึ่งมีเป้าหมายในการบำบัดน้ำเสียจากชุมชนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำทิ้งชุมชน ก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำสาธารณะเพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า มีความต่อเนื่อง ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม โดยมีนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา และเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้การจัดการน้ำเสียชุมชนเป็นภารกิจสำคัญตามนโยบายรัฐบาล (Agenda) โดยมีเป้าหมายบำบัดน้ำเสียจากชุมชนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำทิ้งชุมชน ก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำสาธารณะ และมอบหมายให้องค์การจัดการน้ำเสีย ซึ่งโอนย้ายกิจการมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย มีอำนาจหน้าที่ในการจัดให้มีระบบบำบัดน้ำเสียรวม และให้บริการรับบริหารหรือจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย จัดทำแผนบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 105 แห่ง และแผนปฏิบัติการด้านการจัดการน้ำเสียชุมชนระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) เพื่อปรับปรุง ฟื้นฟู และบริหารจัดการระบบน้ำเสียชุมชนให้มีประสิทธิภาพ และมาตรฐาน

สำหรับจังหวัดสงขลา มีจำนวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 140 แห่ง ประชากร 1,435,968 คน มีเทศบาล จำนวน 48 แห่ง คิดเป็นปริมาณน้ำเสีย 128,496 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน องค์การบริหารส่วนตำบลจำนวน 92 แห่ง คิดเป็นปริมาณน้ำเสีย 86,899 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน รวมปริมาณน้ำเสีย 215,395 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งจังหวัดสงขลามีระบบบำบัดน้ำเสีย 2 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลนครสงขลา และเทศบาลนครหาดใหญ่ สามารถบำบัดน้ำเสียได้วันละ 89,505 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 42 ของปริมาณน้ำเสียทั้งหมด

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว - ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา