​ทัพเรือภาคที่ 2 จัดพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันกองทัพเรือ ประจำปี 2563


20 พ.ย. 2563

ทัพเรือภาคที่ 2 จัดพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันกองทัพเรือ ประจำปี 2563 พร้อมมุ่งมั่นสู่การเป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่น ภาคภูมิใจ และเป็นกำลังหลักทำหน้าที่ดูแล และปกป้องพื้นน้ำของประเทศไทย

(20 พ.ย. 63) ณ อาคารกองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลเรือโท สำเริง จันทร์โส ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันกองทัพเรือ ประจำปี 2563 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของดวงพระวิญญาณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ทรงวางรากฐานของกองทัพเรือ ให้ดำรงคงอยู่ตราบจนถึงทุกวันนี้ โดยมีนายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการทหาร หน่วยงานภาคเอกชน เข้าร่วมอย่างพร้อมเพียง

พลเรือโท สำเริง จันทร์โส ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 กล่าวว่า พระบาทสมด็จพระจุลจอมเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดโรงเรียนนายเรือ ณ พระราชวังเดิมธนบุรี เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2449 กองทัพเรือจึงได้ถือเอาวันมหามงคลนี้เป็น "วันกองทัพเรือ" และนับเป็นจุดเริ่มต้นของการทหารเรือ ส่งผลให้มีการพัฒนา และมีความเจริญก้าวหน้าเป็นกองทัพเรือที่ทันสมัยเข้มแข็ง และมีเกียรติภูมิ และนับว่ากองทัพเรือ เป็นกำลังสำคัญของชาติมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวีรกรรมของบรรพบุรุษทหารเรือที่เมื่อต้องรบก็ทำการรบได้อย่างกล้าหาญ และเมื่อต้องช่วยเหลือประชาชนก็เป็นสุภาพบุรุษจนเป็นที่ไว้วางใจ และเป็นที่รักของประชาชนเสมอมา

ดังนั้นภารกิจของกองทัพเรือในปัจจุบันจึงไม่ใช่เพียงปกป้องอธิปไตยของชาติเท่านั้น แต่ต้องทำทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคงของประเทศ และมีบทบาทในการคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่นับวันจะมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศมากยิ่งขึ้น รวมถึงการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติทั้งที่เกิดโดยธรรมชาติและเกิดจากน้ำมือมนุษย์


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-วิทยา/ ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา