​"นิพนธ์" รุดช่วยน้ำท่วมสะเดา กำชับทุกฝ่ายให้ดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นอันดับแรก


22 พ.ย. 2563


22 พ.ย.63 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายวรณัฏฐ์ หนูรอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ มทภ.4 นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา นานเชาวลิตร นิฒรรัตน์ หัวหน้าป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตอาสาลงพื้นที่อำเภอสะเดา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณบ้านน้ำลัด หมู่ที่ 2 ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา


สืบเนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ตำบลสำนักแต้ว ทำให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่บริเวณสะพานข้ามคลองห้วยตือหง๊ะ หมู่ที่ 6 น้ำขึ้นสูง จนรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ซึ่งขณะนี้เหตุการณ์เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยมีราษฎรได้รับผลกระทบประมาณ 8 ครัวเรือน ในส่วนพื้นที่ ม.1 ราษฎรได้รับผลกระทบ 2 ครัวเรือน ในขณะที่บริเวณบ้านน้ำลัด หมู่ที่ 2 ยังคงมีน้ำท่วมขังในบางจุด พร้อมสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากโดยเร็วที่สุด

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้กำชับให้ทุกฝ่าย ดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในภาวะที่เกิดอุทกภัยใหญ่ ในช่วงของฤดูมรสุมที่กำลังมาถึงในจังหวัดภาคใต้ในขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และก็เป็นพื้นที่ที่น้ำจะเริ่มไหลบ่าไปยังคลองอู่ตะเภา และไหลเข้าสู่ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ด้วย จึงขอให้ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมในการที่จะดูแลพี่น้องประชาชน ให้มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น และกำนันผู้ใหญ่บ้านรวมตลอดไปถึงอำเภอและกรมป้องกันสาธารณภัยหรือปภ.

หากเกินกำลังก็ขอให้ประสานศูนย์เขตในการที่จะขอเครื่องจักรกลต่างๆเข้ามาช่วยในพื้นที่ สิ่งสำคัญที่ต้องกำชับก็คือดูแลความปลอดภัยในชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นอันดับแรก และหลังจากนั้นก็จัดเรื่องของความปลอดภัย จนถึงเรื่องการเคลื่อนย้ายอพยพคน โดยย้ำว่าต้องให้พี่น้องประชาชนได้มีอาหารทานครบทุกมื้อ อย่างใกล้ชิด รวมถึงดูแลในเรื่องของสวัสดิการของพี่น้องอย่างใกล้ชิดพร้อมสั่งเตรียมข้อมูลเยียวยาความเสียหายหลังน้ำลดให้เร็วที่สุด