​เตือนเฝ้าระวัง ฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง 25-28 พ.ย. 63


24 พ.ย. 2563

ประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 3 (71/2563) เรื่อง ฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง (มีผลกระทบช่วงวันที่ 25-28 พ.ย. 63)

พยากรณ์อากาศสำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันนี้ จนถึงเวลา 12.00 น. วันพรุ่งนี้ บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ลักษณะทางอุตุนิยมวิทยาที่สำคัญ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้วประกอบกับร่องมรสุมยังคงพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก และปริมาณฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง สำหรับบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง

ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 25-28 พ.ย. 63 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างใกล้เกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซียแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางตะวันตกผ่านประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง[รายละเอียดตามประกาศศูนย์ฯ ฉบับที่ 3 (71/2563)]

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นไป มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงมา มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่ง ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร