​เฝ้าระวังต่อเนื่องฝนตกหนักคลื่นลมแรงพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง 25-28 พ.ย.63


25 พ.ย. 2563

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยังคงเตือนภัยฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง 25-28 พ.ย.63 หลายหน่วงานสั่งเตรียมความพร้อมรับมือเร่งแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่เสียงเฝ้าระวังเป็นพิเศษ


ประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 4 (72/2563) เรื่อง ฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีผลกระทบช่วงวันที่ 25-28 พ.ย. 63 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกําลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทําให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกําลังแรง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ําบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างใกล้เกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซียมีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางตะวันตกผ่านประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2563 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

พื้นที่เสี่ยงฝนหนัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี พื้นที่เสี่ยงฝนหนักถึงหนักมาก จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก และปริมาณน้ําฝนสะสม ซึ่งอาจทําให้เกิดน้ําท่วมฉับพลัน น้ําป่าไหลหลาก และน้ําล้นตลิ่งสําหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกําลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2563 จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด

ประกาศ ณ วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 05.00 น.

พร้อมกันนี้ทางภาคส่วนต่างๆ ได้มีการออกประกาศเตือนภัยด้วย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือ ปภ.สั่งหน่วยงานในพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัดภาคใต้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันที กรมชลประทาน โดยสำนักชลประทานที่ 16 สงขลา เตรียมเปิดศูนย์รับมือน้ำท่วม 26 พ.ย.นี้ พร้อมเร่งการระบายน้ำลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาให้ไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลาโดยเร็วที่สุด และมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมแล้วด้วย