​"มนูศักดิ์" ขึ้นแท่นซีอีโอขยายอาณาเขตคุมการขายซูซูกิทั่วประเทศ


27 พ.ย. 2563

ซูซูกิผนึกบ้านซูซูกิ ตั้ง “ซูซูกิ โมโตเซลส์” ดึงมือการตลาดขายรถและธุรกิจเครื่องดื่มช่วยกระชากตลาด ปีหน้าหวังขายทะลุ 3 หมื่นคัน โตปีละ 20%

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชินจิ ฮะซึอิ ประธาน บริษัท ไทยซูซูกิ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้ง บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างไทยซูซูกิ และบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ที่ได้รับสิทธิในการดูแลตลาด 14 จังหวัดภาคใต้ สัดส่วนการถือหุ้น 30% และ 70% ตามลำดับ

“ซูซูกิโมโตเซลส์ จะทำหน้าที่เป็น distributorship agreement มีนายมนูศักดิ์ ลาภาโรจน์กิจ เป็นซีอีโอ และนายอัครินทร์ ตั้งทวีสินธิ์ ซึ่งคร่ำหวอดในหลากหลายธุรกิจ นั่งเป็นกรรมการผู้จัดการ ดูแลรับผิดชอบการทำตลาดและการขายทั่วประเทศ ส่วนบ้านซูซูกิยังคงดูแล 14 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้”

นายอัครินทร์ ตั้งทวีสินธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวอย่างมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้ซูซูกิสามารถขยายตลาดได้มากขึ้น จากเดิมที่มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 1% ของยอดขายมอเตอร์ไซค์ในประเทศ 2 ล้านคัน อีกทั้งดีลเลอร์กว่า 200 รายตอบรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างดี เชื่อว่าปี 2564 น่าจะมียอดขายทะลุ 30,000 คัน และเติบโตขึ้นปีละ 20%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับไทยซูซูกิ มอเตอร์ จะโฟกัสเฉพาะด้านการผลิต ปัจจุบันมีคาปาซิตี้ 30,000 คันต่อเดือน หรือราว ๆ 360,000 คันต่อปี ส่วนกรรมการผู้จัดการคนใหม่ ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ทีทีซี มอเตอร์ ดีลเลอร์เบนซ์รายใหญ่ในพื้นที่ กทม. และอีสานใต้ นอกจากนี้ยังเป็นเอเย่นต์ใหญ่ธุรกิจเครื่องดื่มบำรุงกำลังและอื่นๆ อีกหลายอย่าง

ที่มาข่าว

cr : www.prachachat.net/motoring/news-562083

link clip : www.youtube.com/watch?v=3hd1fEZhq4E

------------------------------------------------------------

วิเคราะห์เพิ่มเติม

นับเป็นจุดเปลี่ยนที่น่าสนใจของค่ายซูซูกิ ซึ่งในอดีตถือเป็นแบรน์ใหญ่ในตลาดเมืองไทยแต่มียอดขายลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก่อนหน้าที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ไทยซูซูกิมอเตอร์ ที่มีญี่ปุ่นถือหุ้นใหญ่เป็นผู้ผลิตและทำตลาดในพื้นที่ทั่วประเทศยกเว้น 14 จังหวัดภาคใต้ที่มีบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่าย และเป็นเจ้าเดียวในประเทศที่ยังได้สิทธิ์เป็นผู้จัดจำหน่ายระดับภูมิภาคมาอย่างยาวนาน ภายใต้การนำบริหารของคุณบุญเลิศ ลาภาโรจน์กิจ ก่อนส่งไม้ต่อให้ลูกชาย คุณมนูศักดิ์ ลาภาโรจน์กิจ มาเป็นแม่ทัพจนถึงปัจจุบัน

แม้ยอดขายซูซูกิจะลดลงแต่ใน 14 จังหวัดภาคใต้ ถือว่ามียอดลดลงน้อยกว่าภาพรวมทั้งประเทศ การปรับโครงสร้างใหม่ในครั้งนี้ถือเป็นการสยายปีกครั้งสำคัญของบ้านซูซูกิ เมื่อไทยซูซูกิมอเตอร์ กลับไปทำหน้าที่ผลิตเพียงอย่างเดียวขณะที่การทำตลาดให้เป็นหน้าที่ของบริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ที่มีไทยซูซูกิถือหุ้นเพียง 30% ขณะที่บ้านซูซูกิถือ 70% และมีคุณมนูศักดิ์ ทำหน้าที่ซีอีโอทั้ง 2 บริษัท แม้งานบริหารหลักจะยังคงอยู่ที่บ้านซูซูกิ แต่บริษัทใหม่นั้นก็ถือว่าเขาต้องเข้าไปมีบทบาทสำคัญในตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ด้วย

ปีนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีของซูซูกิ เมื่อโจนส์ เมียร์ คว้าแชมป์โมโตจีพีกับค่ายซูซูกิ ชื่อของซูซูกิกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งในรอบ 20 ปีบนเวทีแข่งรถระดับโลก ตลาดเมืองไทยจะสามารถนำจุดแข็งมาสร้างจุดขาย นำเสนอรถรุ่นใหม่ๆ ที่ตรงความต้องการของตลาดได้มากน้อยแค่ไหน หากดูในปัจจุบัน รถครอบครัว รถออโตเมติก รถสตรีท&สปอร์ต รวมถึงบิ๊กไบค์ ยังไม่ค่อยตอบโจทย์ตลาดเมืองไทยเท่าที่ควร

ปลายปีนี้กับงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ต้องรอดูกันว่า ซูซูกิจะมีเซอร์ไพรส์ให้แฟนยานยนต์ได้ทอล์กออฟเดอะทาวน์กันได้หรือไม่ ขอติดตามให้กำลังใจค่ายซูซูกิ ผู้แทนจากแดนใต้ได้สยายปีกในตลาดยานยนต์เมืองไทยอย่างเข้มแข็งยั่งยืนต่อไป


คุณมนูศักดิ์ ลาภาโรจน์กิจ แม่ทัพใหญ่กลุ่มบ้านซูซูกิ

ต้อม รัตภูมิ รายงาน

ร่วมสนับสนุนการขับเคลื่อน TLP 0897384215