​AIS เดินเครื่องผู้นำขับเคลื่อนนวัตกรรมสู่ภูมิภาค สานต่อความร่วมมือ ม.สงขลานครินทร์ เปิด AIS PLAYGROUND @ PSU แหล่งโอเอซิสแห่งปัญญาด้านดิจิทัลของภาคใต้


1 ธ.ค. 2563

AIS เดินเครื่องผู้นำขับเคลื่อนนวัตกรรมสู่ภูมิภาค สานต่อความร่วมมือ ม.สงขลานครินทร์เปิด AIS PLAYGROUND @ PSU แหล่งโอเอซิสแห่งปัญญาด้านดิจิทัลของภาคใต้เสริมแกร่ง ม.สงขลานครินทร์ ก้าวสู่มหาวิทยาลัยอัจฉริยะ

(1 ธันวาคม 2563 ) เอไอเอส ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการนำนวัตกรมเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาด้านการศึกษาและร่วมสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อคนไทยอย่างต่อเนื่อง จับมือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านดิจิทัล "AIS PLAYGROUND @ PSU" เป็น Co-Create Space แห่งแรกในภาคใต้ เพื่อรองรับการใช้งานร่วมกันทั้ง อาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัย และพันธมิตรในระบบนิเวศน์ด้านนวัตกรรมดิจิทัลของเอไอเอสและมหาวิทยาลัย สำหรับใช้เป็นแหล่งบ่มเพาะไอเดีย คิดค้นผลงนวิจัยและนวัตกรรม อันจะนำไปสู่การสร้างคุณประโยชน์ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ ตลอดจนเป็นแหล่งบ่มเพาะนวัตกรในอนาคต หลังได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วทุกภูมิภาคและพันธมิตรชั้นนำด้านเทคโนโลยี เปิด AIS PLAYGROUND ภายในมหาวิทยาลัยมาแล้ว 2 แห่ง ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

นายมหัณณพ อภินันทนพงศ์ หัวหน้างานปฏิบัติการภูมิภาค (ภาคใต้) เอไอเอส กล่าวว่า"มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ถือเป็นอีกหนึ่งสถาบันที่มีศักยภาพสูง มีการเรียนการสอนครบถ้วนทั้งสายวิทศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปศาสตร์ อีกทั้งคณาจารย์ยังมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนางานวิจัย และมีความเข้าใจปัญหาฉพาะด้านที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ทำให้เกิดงานวิจัยที่ลงลึก รู้จริง และสามารถนำมาแก้ไขปัญหาให้บรรลุผลได้เป็นที่ประจักษ์จนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ดังนั้น เอไอเอส ซึ่งมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานค้นเทคโนโลยีดิจิทัล ( Digital Infrstucture) และสนับสนุนให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างทั่วถึงเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ พัฒนา และสร้างโอกาสใหม่ๆ จากเทคโนโลยีดิจิทัล จึงสานต่อความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ไปอีกขั้น

โดยเปิด "AIS PLAYGROUND @ PSU" ให้เป็นพื้นที่ให้นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีได้เข้ามาทดลองสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกับเอไอเอส ไม่ว่าจะเป็น 5G,และ Rbot ฯลฯ ซึ่งสามารถเข้ามาทดลอง ทดสอบ นวัตกรรมต้นแบบบนเครือข่ายและสภาพแวดล้อมจริงได้เลยทั้งบนเทคโนโลยีเครือข่าย AIS 5G, AIS NEXT G, AIS Fibre และ AIS SUPER WF เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงและสอดคล้องกับบริบทและอัตลักษณ์ของภูมิภาค หลังได้ร่วมกันศึกษา ทดลองทดสอบ 5G Use Case ร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้ง 5G Remote Control Vehicle การบังคับรถไร้คนขับข้ามภูมิภาค, นวัตกรรม Mobile Surveillance รถตรวจตรและรักษาความปลอดภัย และนวัตกรรม V2V การสื่อสาร ระหว่างรถต่อรถ ผ่าน 5G ที่ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดีและทำให้คนไทยเห็นประโยชน์ของการนำ 5G ไปประยุกต์ใช้

นอกจากนี้ ภายใน AIS PLAYGROUND @ PSU ยังมีบริการในโซนอื่นๆ อีก เช่น Co-Working Spaceโดยเอไอส เป็นผู้สนับสนุนด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์เครื่องมือ และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา พร้อมจัด Showcase และกิจกรรมต่างๆ จากเทคโนโลยีสุดล้ำ เช่น 5G, Robot, AR, 3D Printer ฯลฯ ที่จะสลับหมุนเวียนมาให้ผู้ที่สนใจได้สัผัสประสบการณ์จริงละระตุ้นความคิดสร้งสรรค์ โดยไม่คิดคำใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยเชื่อมั่นใจว่า AIS PLAYGROUND @ PSU จะเป็นอีกหนึ่งแหล่งโอเอซิสแห่งปัญญาของภาคใต้ และทำให้มหาวิทยาสงขลานครินทร์ก้าวสู่ SMART University ตามที่มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นไว้ได้อย่างแน่นอน"

สำหรับ AIS PLAYGROUND @ PSU ตั้งอยู่บริเวณอาคารศูนย์การเรียนรู้ (LRC)มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดให้นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรในมหาวิทยาลัย เข้าใช้บริการฟรี ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9:00 - 19:00 น. โดยสามารถสมัครสมาชิกได้ฟรีที่ AIS PLAYGROUND @PSU ซึ่งจะสามารถใช้ Facilities ต่างๆ ได้ อาทิ VR, AIS NB-IOT Devkit และ AIS NB-IOT Shield, 3D Printer, Co-Working Space,ชุดอุปกรณ์ Conference Call, โทรศัพท์มือถือ และ Tablet สำหรับพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเชื่อมต่อ และอุปกรณ์อื่นๆ