​ศจย.ใต้ จัดประชุมวิชาการ "ก้าวต่อไปของการป้องกันและควบคุมการบริโภคยาสูบ"


2 ธ.ค. 2563

ศจย.ใต้ จัดประชุมวิชาการและการระดมสมอง ครั้งที่ 4 "ก้าวต่อไปของการป้องกันและควบคุมการบริโภคยาสูบ" เน้นย้ำหาแนวทางป้องกันนักสูบหน้าใหม่ ห่วงพื้นที่ภาคใต้ยังคงมีสิงห์อมควันในอัตราสูงสุดของประเทศ


(1 ธ.ค.63) ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ (ศจย.) ใต้ จัดประชุมวิชาการและการระดมสมอง ครั้งที่ 4 "ก้าวต่อไปของการป้องกันและควบคุมการบริโภคยาสูบ" จัดขึ้น ณ โรงแรมคริสตัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี ศาสตราจารย์ นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวเปิดงานและมอบรางวัลวิจัยดีเลิศและดีเด่น รศ.ดร.พญ.รัศมี สังข์ทอง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ และหัวหน้าคณะทำงานศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ (ศจย.) ใต้ กล่าวต้อนรับ

ศาสตราจารย์ นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวว่าการจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบเป็นโจทย์ที่ยากแต่ต้องช่วยกันทำ พื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่มีเครือข่ายเข้มแข็งมีงานวิจัยที่ประสบผลสำเร็จนำไปใช้ได้จริง แต่ก็เป็นพื้นที่ที่มีผู้สูบบุหรี่อัตราสูงสุดของประเทศด้วยจึงเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันยับยั้งนักสูบหน้าใหม่ และกระตุ้นให้ผู้ที่สูบอยู่แล้วลดละเลิกให้ได้มากที่สุดซึ่งเป็นภารกิจที่เราทุกคนต้องช่วยกัน

โดยการจัดประชุมวิชาการในวันนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมที่เป็นเครือข่ายศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ ร่วมเวทีประชุมระฟังความรู้ด้านต่างๆ จากวิทยการผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วย แนะแนวการขอรับทุนสนับสนุนโครงการวิจัย และบรรยายเรื่อง ติดบุหรี่ ติดโควิด-19 เสี่ยงตายสูง โดย ดร.วศิน พิพัฒนฉัตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ (ศจย.) ได้กล่าวถึงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา บริษัทยาสูบข้ามชาติพยายามให้ข้อมูลว่าบุหรี่ช่วยคลายเครียดบ้าง ลดความเสี่ยงจากโควิดบ้าง ทางศจย.ต้องต่อสู้กับเรื่องนี้อย่างหนักเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนว่าการสูบบุหรี่ยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการติดโควิด-19 มากขึ้น

บรรยายการถอดบทเรียนการทำงานวิจัยระหว่างการระบาดของโควิด-19 โดยศาสตราจารย์ นพ.วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ (วพส.) บรรยายเรื่องพฤติกรรมการสูบบุหรี่ในครัวเรือนช่วงสถานการณ์โควด-19 เดือรอมาฎอน และประสบการณ์การทำงานในชุมชน โดย ดร.ซอฟียะห์ นิมะ อาจารย์ประจำสถาบันนโยบายสาธารณะ ม.อ. การนำเสนองานวิจัยด้วยวาจา ประธาน รศ.ดร.ฤทัยชนนี สิทธิชัย รองประธาน รศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา ผู้ร่วมวิพากษ์การนำเสนอผลงานวิจัยด้วยวาจา ดร.ธนิษฐา ดิษสุวรรณ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา และ ดร.ซอฟียะห์ นิมะ อาจารย์ประจำสถาบันนโยบายสาธารณะ ม.อ. รวมถึงการระดมสมองแนวทางการทำวิจัยแบบ new normal

ศาสตราจารย์ นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ (ศจย.)

รศ.ดร.พญ.รัศมี สังข์ทอง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ และหัวหน้าคณะทำงานศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ (ศจย.) ใต้