สงขลา ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยแล้ว 11 อำเภอ ทุกภาคส่วนเร่งให้ความช่วยเหลือต่อเนื่อง


2 ธ.ค. 2563

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสงขลา ติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยแล้ว 11 อำเภอ ทุกภาคส่วนเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง


(2 ธ.ค. 63) นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา หลังมีพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้ว จำนวน 11 อำเภอ 47 ตำบล 283 หมู่บ้าน 2 ชุมชน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 15,470 ครัวเรือน 51,332 คน ซึ่งทางจังหวัดได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้ว จำนวน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง , สิงหนคร , ควนเนียง , รัตภูมิ และหาดใหญ่ โดยมีคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ในพื้นที่ อาทิ นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ในฐานะเลขานุการผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก และนางสาวเหมวดีเกตตะพันธุ์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ฯลฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันจากการที่น้ำระบายไม่ทันเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค. 63) จนถึงขณะนี้น้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้วในหลายพื้นที่ จึงขอให้ทุกหน่วยเน้นย้ำการสื่อสารทางโซเชียลมีเดีย จะต้องมีการตรวจสอบข่าวสารให้แน่ชัดก่อนเผยแพร่ พร้อมใช้เป็นช่องทางในการชี้แจง สื่อสารสร้างความเข้ากับพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที ป้องกันการตื่นตระหนก นอกจากนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานประสานการทำงานอย่างเป็นระบบ ให้ดำเนินการตามระเบียบราชการ พร้อมสรุปการรายงานให้รวดเร็วเป็นปัจจุบัน ขณะที่การให้ความช่วยเหลือได้ร่วมประสานกับหน่วยงานในพื้นที่สนับสนุนการช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมจัดหาอาหารแจกจ่ายในจุดที่จำเป็นแล้ว และในระดับจังหวัดได้ประสานหน่วยงาน และภาคเอกชน เข้าร่วมสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในเบื้องต้น พร้อมติดตาม และดำเนินการในด้านการบรรเทาเหตุและการสนับสนุนครื่องมือ อุปกรณ์ เข้าร่วมดำเนินการในพื้นที่จุดเกิดเหตุทุก ๆ จุดแล้ว

ด้าน นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า ตลอดทั้งวันในวันนี้ พื้นที่จังหวัดสงขลายังคงมีฝนตกต่อเนื่อง แต่ปริมาณไม่มากนัก จะมีฝนเพิ่มในช่วงกลางคืน และสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นประมาณช่วงบ่ายของวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ส่วนคลื่นลมยังมีกำลังแรงต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 4-5 ธันวาคม 2563 จึงยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง พร้อมขอให้ประชาชนติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศจังหวัดสงขลา ได้ปรับเนื้อหารายการเกาะติดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อประชาสัมพันธ์เหตุการณ์ การแจ้งเตือน การให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ทางคลื่นความถี่ F.M.90.5 MHz. และ F.M.102.25 MHz. จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ภาพข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา