​กกต.สงขลา พร้อมจัดการเลือกตั้ง นายก อบจ. และสมาชิก อบจ. จังหวัดสงขลา 20 ธ.ค. 63 เดินหน้ารณรงค์ “เลือกตั้งท้องถิ่น ร่วมกันใช้สิทธิ อย่างสุจริตโปร่งใส”


14 ธ.ค. 2563

กกต.สงขลา พร้อมจัดการเลือกตั้ง นายก อบจ. และสมาชิก อบจ. จังหวัดสงขลา 20 ธ.ค. 63 เดินหน้ารณรงค์ “เลือกตั้งท้องถิ่น ร่วมกันใช้สิทธิ อย่างสุจริตโปร่งใส” ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มโควิด-19


วันนี้ (14 ธ.ค. 63) ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมพบปะสนทนา “จิบกาแฟ แลเลือกตั้ง กับ กกต.สงขลา” โดยมี นายกิจนันทน์ เพ็ชรชุม ประธาน กกต.อบจ.สงขลา นายเสน่ห์ รักรงค์ ผอ.กต.จังหวัดสงขลา นายประพันธ์ ศรีสุวรรณ ผอ.กต.อบจ.สงขลาสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก


นายเสน่ห์ รักรงค์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยกำหนดให้จัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 เวลา 08.00-17.00 น. เป็นวันเลือกตั้ง ขณะนี้ได้ดำเนินการเตรียมการจัดการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งการอบรมให้ความรู้ และเดินรณรงค์เลือกตั้ง การเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง การจัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์การเลือกตั้ง ฯลฯ พร้อมจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ คลิปวิดีโอ อินโฟกราฟิก และสปอตวิทยุรณรงค์เลือกตั้งท้องถิ่น (อัตลักษณ์จังหวัดสงขลา) เป็นภาษาถิ่น ฯลฯ เพื่อเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ โดยได้มีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย “เลือกตั้งท้องถิ่น ร่วมกันใช้สิทธิ อย่างสุจริตโปร่งใส”

ทั้งนี้ ในส่วนของแผนจัดการเลือกตั้ง นายก อบจ. และสมาชิก อบจ. จังหวัดสงขลา ได้กำหนดให้วันที่ 13-19 ธันวาคม 2563 เป็นช่วงที่กำหนดให้มีการแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง , วันเลือกตั้ง 20 ธันวาคม 2563 , การแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หลังวันเลือกตั้ง 7 วัน ( 21-27 ธ.ค. 63) และจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งกรณีไม่มีเรื่องร้องเรียน ในวันที่ 19 มกราคม 2564

โดยในส่วนของจังหวัดสงขลา มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ทั้งสิ้น 6 ราย และสมัครสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จำนวน 102 ราย จาก 16 อำเภอ 36 เขต มีหน่วยเลือกตั้ง 1,923 หน่วย สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ มีการตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70

อย่างไรก็ตาม เพื่อเตรียมความพร้อม และเพื่อประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงในการเลือกตั้งให้มากที่สุด ได้จัดการเลือกตั้ง การกำกับดูแลจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามระเบียบ และข้อกฏหมายที่กำหนด ด้วยความบริสุทธิ์ และยุติธรรม พร้อมการรักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งในทุกหน่วยเลือกตั้ง การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ประชาชนที่จะออกไปใช้สิทธิใช้เสียงในการเลือกตั้ง โดยดำเนินการภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยจะมีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิตั้งแต่ก่อนเข้าคูหา หากอุณหภูมิเกิน 37.5 องศา จะให้ไปลงคะแนน ณ พื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ , การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา , การบริการเจลล้างมือ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจะมีการทำความสะอาดโต๊ะ ปากกาในคูหาเลือกตั้งทุก ๆ ผู้มาใช้สิทธิ 15-20 คน ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการสืบค้นข้อมูลผู้สมัคร พรรคการเมือง , ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย , ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้ง , ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฯลฯ โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “Smart Vote” เพื่อเข้าชมข้อมูลต่าง ๆ จึงขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง นำบัตรประชาชน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้มาใช้สิทธิออกเสียงกันให้มากที่สุด “เลือกตั้งครั้งนี้ เลือกคนดี ไม่ซื้อเสียง”





ภาพ/ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา