​นายกชาย ประกาศทำสงครามกับขยะเพื่อเอกราชทางสิ่งแวดล้อมเริ่มที่หัวเขา สิงหนคร


15 ธ.ค. 2563

“นายกชาย” ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง จับมือเสริมศักดิ์ จันทร์สว่าง อดีตนายกเมืองสิงหนคร และคณะทำงานร่วมกับอสม.หัวเขา และชาวบ้านในพื้นที่ ต.หัวเขา อ.สิงหนคร ประกาศ “ทำสงครามกับขยะ เพื่อเอกราชทางสิ่งแวดล้อม” พร้อมเสนอความเห็นเรื่อง จัดระเบียบเครื่องมือประมง และเสนอความคิดเปิดร่องน้ำกลางทะเลสาบสงขลา หัวเขาแดง-สะพานปากรอ กว้าง 120 เมตร เนื่องในโอกาสเป็นประธานเปิดกิจกรรม “เอาขยะออกจากเมือง” ณ ท่าเทียบเรือ ม.2 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา ในวันที่ 14 ธ.ค. 63 ต่อเนื่องจากวันที่ 9 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา


(14 ธ.ค.63) ณ ท่าเทียบเรือ ม.2 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา นายเดชอิศม์ ขาวทอง (นายกชาย) ส.ส.เขต 5 จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เอาขยะออกจากเมือง” ซึ่งเป็นกิจกรรมรณรงค์ให้ชาวบ้านร่วมกันเก็บขยะ ไม่ทิ้งขยะลงทะเสาบสงขลา โดยการนำขยะมาแลกไข่ เพื่อนำไปทิ้งอย่างถูกวิธี เพื่อลดปริมาณขยะในทะเลสาบสงขลา รักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นความร่วมมือของคณะทำงานส.ส.เขต 5 นายเสริมศักดิ์ จันทร์สว่าง อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร กลุ่มอสม.ผู้นำชุ่มชน และหน่วยงานราชการในพื้นที่ร่วมให้การสนับสนุน

ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง กล่าวว่าที่ผ่านมาตนเองได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเรื่องการจัดเก็บขยะของเทศบาลเมืองสิงหนคร ที่ขาดความต่อเนื่องเก็บบ้างไม่เก็บบ้างส่วนหนึ่งมีผลจากการที่ไม่มีนายกเทศมนตรี ที่เป็นตัวแทนชาวบ้านทำให้การทำงานไม่เต็มที่เพราะว่างเว้นการเลือกตั้งมานาน ตนเองได้เริ่มต้นทำงานด้านสิ่งแวดล้อมต่อสู้กับโรงงานที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองสายต่างๆ โดเฉพาะคลองอู่ตะเภา ต่อสู้กับนายทุนที่ขุดทรายในคลองภูมี ผลักดันการจัดตั้งคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลาจนประสบความสำเร็จ

วันนี้น้ำเสียจากลำคลองลดลงแต่ปัญหาขยะในทะเลสาบสงขลายังมีเยอะมาก ทั้งขยะมาจากที่อื่น ขยะที่เกิดจากชุมชนรอบทะเลสาบสงขลา การประกาศเอกราชทางสิ่งแวดล้อมจะประสบความสำเร็จไม่ได้ถ้าทะเสาบสงขลาของเรายังไม่กลับมาอุดมสมบูรณ์เหมือนในอดีต ตนเองจึงมีแนวคิดเก็บขยะออกจากเมืองเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี รณรงค์ให้ชาวบ้านช่วยกันเก็บขยะจากครัวเรือนที่อยู่ริมทะเลสาบและเก็บขยะขึ้นจากทะเล โดยสามารถนำมาแลกไข่ไก่และบะหมี่ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรคพวกที่เป็นนักธุรกิจ ซึ่งทุกคนต่างก็ต้องการเห็นจังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดสะอาดเป็นเมืองสิ่งแวดล้อมดี


พร้อมกันนี้นายกชาย ยังเสนอความเห็นเรื่องการจัดระเบียบเครื่องมือประมง และเสนอความคิดเปิดร่องน้ำกลางทะเลสาบสงขลา หัวเขาแดง-สะพานปากรอ กว้าง 120 เมตร เพื่อใช้เป็นเส้นทางเดินเรือและแนวการขุดลอกทะเลสาบสงขลา เพิ่มการระบายน้ำแต่การจัดระเบียบดังกล่าวต้องเริ่มจากความร่วมมือของชาวบ้าน ชาวประมงในพื้นที่โดยตนเองพร้อมจะหาแนวทางช่วยเหลือและการชดเชยที่คุ้มค่า หากไม่มีงบตามระเบียบราชการตนเองก็พร้อมระดมทุนเพื่อนำมาช่วยตรงนี้

สำหรับการรณรงค์เก็บขยะออกจากเมืองช่วงวันที่ 9 และ 14 ธันวาคม มีการเก็บขยะจากครัวเรือนและขยะในทะเลสาบขึ้นมาแล้วจำนวนมาก หลังจากนี้จะมีการขยายโครงการไปยังพื้นที่อื่นๆ ร่วมกันหาแนวทางให้ชาวบ้านลดการใช้ถุงพลาสติก ลดการใช้ขยะย่อยสลายยาก เพื่อร่วมกันดูแลชุมชนของตนเองอย่างยั่งยืนมาร่วมกันประกาศเอกราชทางสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน