​เครือข่ายประชาชนจะนะ ยื่นหนังสือขอนายกเดินหน้าโครงการอุตสาหกรรมก้าวหน้า


16 ธ.ค. 2563

กลุ่มเครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น แสดงจุดยืนทางความคิดเห็นโครงการอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ด้านเยาวชนเผย อยากกลับมาทำงานที่บ้านเกิดยืนยันสามารถสร้างงานแก่เยาวชนในพื้นที่ได้ ชี้รัฐบาลฟังเสียงชาวบ้านในพื้นที่มาหลายรอบแล้วส่วนใหญ่สนับสนุนโครงการทั้งนั้น ถ้าไม่มีความคืบหน้าโครงการก็พร้อมบุกไปที่ทำเนียบเช่นกัน


(15 ธ.ค. 63) ช่วงเช้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามบันทึกข้อตกลงที่ชาวบ้านกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ทำงานร่วมกับตัวแทนรัฐบาลว่าจะชะลอการเดินหน้า "โครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ จ.สงขลา" ออกไปก่อนตามที่กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ได้มีการเรียกชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบบาล ช่วงบ่ายวันเดียวกันที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา กลุ่มเครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น แสดงจุดยืนทางความคิดเห็นโครงการอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ภายใต้หัวข้อ "จะนะจะไม่จน"

โดยมีผู้แทนจากกลุ่มต่างๆ อาทิ ผู้แทนสตรี ผู้แทนเยาวชน ผู้แทนจากกลุ่มประมง และผู้นำศาสนา ซึ่งเป็นพี่น้องที่อาศัยอยู่ใน 3 ตำบลของอำเภอจะนะ ร่วมเสวนา และมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ต.สะกอม ต.ตลิ่งชัน และ ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา กว่า 300 คน เข้าร่วมชุมนุมยื่นหนังสือเรียกร้องผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรี โดยมีเนื้อหาสำคัญว่าขอให้รัฐบาลเร่งเดินหน้าโครงการตามแผนที่วางไว้ไม่ควรมีการหยุดหรือชะลอโครงการเพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่ต่างเชื่อมั่นว่ามีประโยชน์ ส่วมลพิษที่หลายฝ่ายกังวลเชื่อว่ามาร่วมกันตั้งกรรมการตรวจสอบดูแลได้

โดยตัวแทนเครือข่ายประขาชนจะนะอาสาพัฒนาถิ่น กล่าวว่าวันนี้ได้นำหนังสือข้อเรียกร้องจากเครือข่ายประชาชนจะนะอาสาพัฒนาถิ่นผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อนำหนังสือนี้ต่อไปยังนายกรัฐมนตรีหรือผู้รับผิดชอบพัฒนาเมืองจะนะ ซึ่งถือเป็นพลังบริสุทธิ์ในการสนับสนุนให้จะนะมีการพัฒนา โดยครั้งนี้เป็นการเรียกร้องให้มีการพัฒนาเมืองจะนะให้มีความเจริญขึ้นคือต้องการพัฒนาจะนะให้อยู่ในระดับหนึ่งของจังหวัดที่สมควรมีการพัฒนา วันนี้ประชาชนทั้ง 3 ตำบลคือ ตำบลนาทับ ตลิ่งชัน และตำบลสะกอม ต้องการเห็นการพัฒนา เห็นการจ้างงานเกิดขึ้นในอำเภอจะนะ

ซึ่งโครงการหลายโครงการที่เกิดขึ้นแล้วต้องมีการชะงักไปเพราะมีคนบางกลุ่มไม่เห็นด้วยเป็นกลุ่มที่อ้างว่าอนุรักษ์ทะเลแต่ประชาชนส่วนใหญ่ของสามตำบลในพื้นที่ มีความเห็นเหมือนกันว่าต้องมีการพัฒนามีการจ้างงานเกิดขึ้น ซึ่งปัญหาการจ้างงานในอำเภอจะนะเวลานี้มีน้อยมาก ครั้งนี้ประชาชนและเยาวชนใน 3 ตำบลต้องการเห็นอนาคตที่ดีกว่าจึงมาแสดงพลังจุดยืนให้รัฐบาลดำเนินโครงการนี้ให้เกิดขึ้นเพื่อลูกหลานในอนาคต โดยการเรียกร้องครั้งนี้ขอให้รัฐบาลมีการสั่งการเป็นการเร่งด่วนดังต่อไปนี้

1. เดินหน้าโครงการให้เป็นไปตามที่กำหนดทุกประการโครงการจะเกิดขึ้นอีกหลายปี การชะลอหรือหยุดเป็นสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์ถ่วงเวลาและเป็นการสนองตอบต่อความต้องการของคนส่วนน้อยเท่านั้น

2. ขอให้เรื่องการพัฒนาเป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนด้วยกันเอง ประชาชนทุกคนในพื้นที่ต้องระลึกเสมอว่าเราอยู่ในกระบวนการประชาธิปไตยตามที่หลายฝ่ายต่างเรียกร้องประชาธิปไตย คือต้องเกิดประโยชน์เพื่อคนส่วนใหญ่ไม่ใช่โดยคนส่วนใหญ่เท่านั้น ดังนั้นข้อเรียกร้องให้แกนนำเครือข่ายประชาชนคนในพื้นที่กับมาพูดคุยกันตามที่พวกเราได้พยายามเรียนเชิญเข้าร่วมมาในหลายโอกาสแต่ไม่เคยได้รับการตอบรับ และควรดำเนินการกับกลุ่มแกนนำ NGO และที่เกี่ยวข้องกับการเมืองฝ่ายค้านเพื่อไม่ให้เรื่องดังกล่าวตกเป็นประเด็นทางการเมืองเช่นที่ผ่านมาประชาชนขอคิดและตัดสินใจด้วยตัวเอง

ดังนั้น ข้อเรียกร้องข้างต้นขอให้รัฐบาลนำกลับไปคิดและทบทวนอย่างมีสติและปลอดประเด็นการเมืองโดยให้ความสำคัญกับประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักหากข้อเสนอครั้งนี้ ได้รับการปฏิเสธหรือเพิกเฉยต่อรัฐบาล พวกเราพร้อมที่จะปฏิบัติการใช้ความรุนแรงอย่างที่กลุ่มเห็นต่างได้ดำเนินการมาแล้ว และประชาชนหลายหมื่นคนพร้อมเสมอที่มาร่วมชุมนุมกันในพื้นที่หน้าทำเนียบเพื่อให้รัฐบาลและพรรคการเมืองฝ่ายค้านได้รับรู้และเห็นแจ้งพลังของประชาชนอย่างแท้จริง

ด้านนางสาวอุไรมา อนันทบริพงค์ ผู้แทนเยาวชนนักศึกษาซึ่งเป็นลูกหลานคนในพื้นที่ อ.จะนะ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยทำงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมที่ จ.ชลบุรี และตอนนี้ย้ายกลับมาทำงานในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ที่หาดใหญ่ ส่วนตัวแล้วอยากกลับไปทำงานใกล้บ้านแต่ด้วยที่บ้านเรายังไม่มีโรงงานเยอะ มีเพียงไม่กี่โรงแต่ถ้าพูดถึงรายได้ มันไม่คุ้มก็เลยไปทำงานที่อำเภอหาดใหญ่พอรู้ว่าจะเกิดโครงการอุตสหากรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตที่อำเภอจะนะ และเกิดขึ้นใกล้บ้านเราก็รู้สึกดีใจ มองว่าทำให้เยาวชนรุ่นใหม่หรือบัณฑิตจบใหม่ไม่ตกงาน มีงานทำที่อยู่ใกล้บ้านไม่ต้องเสียค่าเช่าบ้านได้กินข้าวกับครอบครัวถ้าโครงการนี้เกิดขึ้นทำให้มีงานตามมาด้วย

โดยวันนี้นี้กลุ่มเครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น ได้ยื่นหนังสือแถลงการณ์แก่นายกรัฐมนตรีให้รัฐบาลเดินหน้าการขับเคลื่อนเมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยมีนายวรณัฏฐ์ หนูรอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นผู้แทนรับมอบ