ผู้ว่าฯ ติดตามการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนจนในเขตชุมชนเมือง วาระสงขลาปันสุข


19 พ.ค. 2559

ผู้ว่าฯสงขลา เดินหน้าติดตามการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนจนในเขตชุมชนเมือง

30.jpg

(18พ.ค.59) ที่ห้องประชุมสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะทำงานการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อน15 วาระสงขลาภายใต้โครงการ การแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนจนในเขตชุมชนเมือง ในการการพัฒนาจังหวัดและเพื่อให้ขับเคลื่อนวาระสงขลาปันสุข ฐานรากเข้มแข็ง ลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุขและแก้จนคนสงขลา แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชน 

ซึ่งจังหวัดสงขลา ร่วมกับมูลนิธิชุมชนสงขลาและนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ดำเนินการสำรวจจัดเก็บและบันทึกพร้อมประมวลผลข้อมูลปัญหาและความต้องการของครัวเรือนเป้าหมาย โดยเลือกพื้นที่นำร่องคนจนเมืองในเขตเทศบาลนครสงขลาและเทศบาลนครหาดใหญ่ จากการสำรวจมีครัวเรือเป้าหมายจากเทศบาลนครสงขลา จำนวน107ครัวเรือน และเทศบาลหาดใหญ่ จำนวน 208 ครัวเรือน

ซึ่งขณะนี้จังหวัดสงขลา ได้สนับสนุนงบประมาณจากงบยุทธศาสตร์จังหวัดเพื่อสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมบ้านให้แก่ครัวเรือนในเขตเทศบาลนครสงขลา 35 ครัวเรือน และในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวน24 ครัวเรือน รวม 59 ครัวเรือน ส่วนใหญ่ประเด็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ อาทิ รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ด้านที่อยู่อาศัย อาชีพ เครื่องนุ่งห่ม ของใช้ในครัวเรือน เครื่องอุปโภคบริโภคอุปกรณ์ทำมาหากิน สุขภาพค่ารักษาพยาบาล ค่ารถไปโรงพยาบาล เป็นต้น

และขณะนี้จังหวัดสงขลาได้ให้ฝ่ายปกครองคัดเลือก5 คนแรกในหมู่บ้านที่ลำบากจริงๆ และมอบให้อำเภอคัดเลือกหมู่บ้านที่ลำบากที่สุดในแต่ละอำเภอ นอกจากนี้ยังจะเจาะกลุ่มเป้าหมายชาวประมงพื้นบ้านที่ได้รับผลกระทบในช่วงมรสุมด้วยการปรับเปลี่ยนอาชีพและส่งเสริมรายได้ จากการประชุมในครั้งนี้ได้ จังหวัดสงขลาได้ทำงานโดยการบูรณาการ "สงขลาประชารัฐ ปันสุข 2 สุด" โดยให้มีคณะกรรมการระดับหมู่บ้าน และการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น...

31.jpg