เปิดประชุมพร้อมตรวจเยี่ยมเสริมพลังโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กฯ ภาคใต้


19 พ.ค. 2559

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เปิดการประชุมเชิงปฎิบัติการ เรื่องการการติดตามตรวจเยี่ยมเสริมพลังโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กฯ ภาคใต้ เขตสุขภาพที่ 11 และ 12 จังหวัดสงขลา

S__6012978.jpg

วานนี้ (18 พ.ค. 59) ที่ห้องประชุมตะกั่วป่า ชั้น M โรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง รองปลัดสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฎิบัติการ เรื่องการการติดตามตรวจเยี่ยมเสริมพลังโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กฯ ภาคใต้ เขตสุขภาพที่ 11 และ 12 จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 18-19 พฤษภาคม 2559 เพื่อซักซ้อม สร้างความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาเด็กฯ ติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค รวมทั้งการเยี่ยมเสริมพลังในพื้นที่ และแลกเปลี่ยน เรียนรู้ แนวทางการปฎิบัติ และนวัตกรรมเด่นในพื้นที่ โดยมีนายแพทย์สุเทพ วัชรปิยานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 12 กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ นายแพทย์สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ตลอดจนตัวแทนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรวม 100 คน  

สำหรับการจัดประชุมดังกล่าวเพื่อให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการและกำหนดแนวทางในการดูแลประชาชนร่วมกัน ผ่านการจัดทำโครงการดูแลเด็กปฐมวัยในโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดระยะเวลาการดำเนินการ  3 ปี (ตั้งแต่ 1 เมษายน 2558 ถึง 31 มีนาคม 2561) โดยมีเป้าหมาย คือ เด็กไทยตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี มีพัฒนาการสมวัยร้อยละ 85 และดำเนินการเฝ้าระวัง คัดกรอง และส่งเสริมพัฒนาการเด็ก โดยใช้เครื่องมือที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ที่เรียกว่า “คู่มือเฝ้าระวังเด็กและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย” หรือ DSPM (เล่มขาว) และ “คู่มือการประเมินและส่งเสริมพัฒนาการเด็กกลุ่มเสี่ยง” หรือ DAIM (เล่มเขียว) ซึ่งพ่อ แม่ ผู้ดูแลเด็ก สามารถใช้คู่มือ DSPM (เล่มขาว) เฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะทำการคัดกรองและกระตุ้นพัฒนาการเด็กทุกคนใน 4 ช่วงอายุ คือ 9 , 18 , 30 และ 42 เดือน

โดยภายในงานจัดให้มีกิจกรรม ประกอบด้วย ในวันที่ 18 พ.ค. 59 การบรรยายพิเศษ “ก้าวต่อไปของการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก” โดยนายแพทย์วัลลภ ไทยเหนือ ประธานที่ปรึกษาโครงการฯ การนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการฯ ปัญหา อุปสรรค ในภาพรวมเขต และผลการสุ่มตรวจติดตามประเมินการตรวจคัดกรองของ CPM ระดับจังหวัด โดยเขตสุขภาพที่ 11 และ 12 อภิปรายซักถามปัญหา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ฯลฯ และในวันที่ 19 พ.ค. 59 รับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการฯ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยคณะเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองคอหงส์ ฯลฯ

S__6012974.jpgS__6012977.jpgS__6012975.jpg