สงขลา ติดตามสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ ควบคู่กับมาตรการป้องกันโควิด-19


30 ธ.ค. 2563

จังหวัดสงขลา ติดตามสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 อย่างจริงจังและต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าลดความสูญเสีย เน้นสร้างความปลอดภัยบนท้อง ควบคู่กับมาตรการป้องกันโควิด-19

วันนี้ (30 ธ.ค. 63) ที่ห้องประชุม Conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 จังหวัดสงขลา โดยมีนายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมสรุปข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ภายใต้การรณรงค์ "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึง 4 มกราคม 2564 เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทั้งจากถนน ยานพาหนะ และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับสร้างจิตสำนึกและความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

สำหรับผลการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 วันแรก (29 ธ.ค. 63) พบว่าจังหวัดสงขลามีอุบัติเหตุ รวม 12 ครั้ง บาดเจ็บ 12 ราย และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนด มีสิ่งกีดขวาง และตัดหน้ากระชั้นชิด ส่วนยานพาหนะที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ด้านพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บเกิดจากการไม่สวมหมวกนิรภัย มียานพาหนะถูกตรวจเรียก จำนวน 7,358 คัน จำนวนผู้ถูกดำเนินคดี ตาม 10 มาตรการ จำนวน 1,045 ราย ซึ่งไม่มีใบขับขี่ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่สวมหมวกนิรภัย และอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ อำเภอหาดใหญ่

นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 จังหวัดสงขลาได้ดำเนินมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดในการปฏิบัติตามกฎจราจรของผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ การสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน การเฝ้าระวังและลดปัจจัยเสี่ยงจากอุบัติเหตุ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนเป็นสำคัญ ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมทั้ง ได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญกับมาตรการการเว้นระยะห่างสังคม การสวมใสหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินมาตรการทั้งเรื่องป้องกันและลดอุบัติเหตุควบคู่การดำเนินการตามมาตรการและแนวทางเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-วงศ์นิธิ/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา