จังหวัดสงขลา พิจารณาปรับปรุงและแก้ไขคำขวัญประจำจังหวัด ให้มีความสอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน


9 ม.ค. 2564

นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้

จังหวัดสงขลา พิจารณาปรับปรุงและแก้ไขคำขวัญประจำจังหวัด เพื่อให้มีความสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ เศรษฐกิจ สังคม และบริบทในปัจจุบัน ของจังหวัดที่มีการเปลี่ยนแปลงไป

(6 ม.ค.64) นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณาปรับปรุงและแก้ไขคำขวัญประจำจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 1 /2564 เพื่อร่วมหารือและพิจารณา แนวทางรูปแบบในการพิจารณาปรับปรุงและแก้ไขคำขวัญประจำจังหวัดโดยมี นายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

จังหวัดสงขลาได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าคำขวัญประจำจังหวัดสงขลาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ "นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้ “ นั้น ไม่สอดคล้องกับ การเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ เศรษฐกิจ สังคม และบริบทของจังหวัดในปัจจุบัน เนื่องจากคำขวัญประจำจังหวัดที่ใช้ อยู่ในปัจจุบันนั้น ขาดการปรับปรุง และแก้ไขมานาน ดังนั้นเพื่อให้คำขวัญประจำจังหวัดสงขลา มีความสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ เศรษฐกิจ สังคม และบริบทของจังหวัดในปัจจุบัน จึงได้ร่วมหารือกับหน่วยงานอื่น ๆกำหนดแนวทาง และรูปแบบในการปรับปรุง เพื่อแก้ไขคำขวัญจังหวัด

โดยมติในที่ประชุมครั้งที่ผ่านมา ได้มีการเสนอการกำหนดทิศทางและรูปแบบในการพิจารณาคำขวัญประจำจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย 1) การจัดการประกวดคำขวัญในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม โดยต้องมีการกำหนดกรอบ และหลักเกณฑ์ ในการประกวดอย่างชัดเจน 2)หากต้องปรับปรุงคำขวัญ จะต้องมีความกระชับ สื่อถึงอัตลักษณ์และความต้องการของจังหวัดได้ชัดเจน และต้องเป็นอัตลักษณ์ที่ยั่งยืน 3) หากเป็นไปได้ไม่ควรปรับปรุงคำขวัญประจำจังหวัด แต่ควรคิดสโลแกน หรือคำจำกัดความอื่นขึ้นมาแทน และ 4) ควรสอบถามประชาชนในพื้นที่ก่อน ว่าต้องการให้มีการปรับปรุงคำขวัญหรือไม่ เนื่องจากคำขวัญประจำจังหวัดเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อประชาชนบางกลุ่ม

ทั้งนี้ มติที่ประชุมของคณะทำงานพิจารณาปรับปรุงและแก้ไขคำขวัญประจำจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 1/2564 คือ เห็นควรแต่งตั้งผู้มีความสามารถ อาธิ นักกวีนิพนธ์ นักปราชญ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ของจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นทีมร่างคำขวัญ ตามกรอบแนวคิดที่กำหนด เพื่อนำมาเสนอคณะทำงานพิจารณาปรับปรุงและแก้ไขคำขวัญประจำจังหวัดสงขลา ให้ร่วมกันพิจารณา และเสนอให้ประชาชนชาวจังหวัดสงขลาขลาได้มีส่วนร่วมในการคัดเลือก (โหวต) ทางสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อเลือกคำขวัญที่เหมาะสมที่สุดให้เป็นคำขวัญประจำจังหวัดสงขลาต่อไป


ฟารีด้า รอดกุบ /ข่าว

อรรคพงษ์ – ฟิตรี /ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา