ยกหาดใหญ่ เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจและคมนาคม เร่งแก้ปัญหาบริหารจัดการน้ำ


21 พ.ค. 2559

ผู้ว่าฯสงขลา พร้อมด้วยส่วนราชการระดับจังหวัดที่เกี่ยวข้องรับทราบปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่

(๑๙ พ.ค.๕๙)ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวดสงขลา เป็นประธานประชุมรับทราบปัญหาความเดือนร้อนและความต้องการของประชาชนในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ และร่วมรับฟังจุดเน้น จุดยืน เพื่อขับเคลื่อนการทำงานภายใต้๑๕ วาระสงขลา โดยมี นายทวีวุฒิ สังข์ศิริ นายอำเภอหาดใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ทหาร ตำรวจ กำนัน และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเสนอปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่

70.jpg

นายทวีวุฒิ สังข์ศิริ นายอำเภอหาดใหญ่ ได้นำเสนอจุดยืน จุดเน้นของอำเภอหาดใหญ่ ภายใต้คำขวัญที่ว่า "ศูนย์กลางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การคมนาคม"อาทิ การดำเนินการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยโดยการบูรณาการการทำงานร่วมกัน การดำเนินงานป้องกันน้ำท่วมหาดใญ่โดยการขยายคลอง ร.๑ ขุดลอกคลองสายหลักเพื่อระบายน้ำลงทะเล การบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้ง จัดให้มีแหล่งน้ำดิบเพื่อการผลิตน้ำประปาให้มีใช้ตลอดปี พร้อมกับบริหารจัดการน้ำใช้เพื่อการเกษตร

ด้านศูนย์กลางการท่องเที่ยว จัดระเบียบความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้เหมาะสมกับการเป็นเมืองท่องเที่ยว การลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าให้มีราคาที่เป็นธรรม ตรวจสอบคุณภาพอาหาร สะอาด ปลอดภัย และพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวให้มีความเหมาะสมสวยงาม อาทิ ตลาดน้ำคลองแห ตลาดน้ำบ้านพรุ น้ำตกโตนงาช้าง แหลมโพธิ์ และด้านศูนย์กลางคมนาคม ดำเนินการตกแต่งถนนสายสนามบินให้มีความสวยงาม ตกแต่งสถานีรถไฟหาดใหญ่และจัดระเบียบสถานีขนส่งหาดใหญ่ จัดระบบการบริการให้มีความสะดวก รวดเร็ว พร้อมกำกับ ตรวจสอบรถโดยสารให้ปฏิบัตให้ถูกต้องตามที่ระเบียบกฏหมายกำหนด

สำหรับปัญหาและความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ มีด้วยกัน ๓ ประเด็น คือ ๑ ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ซึ่งได้รับผลกระทบราคายางพาราตกต่ำ ทั้งนี้เกษตรจังหวัดได้ส่งเสริมให้เกษตรชาวสวนให้มีการปลูกพืชร่วมยาง อาทิ ผักกูด ผักเหรียง กล้วยไข่ โดยนำร่องที่ตำบลทุ่งตำเสา

๒.ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง เกิดจากการพังทลายของหน้าดินทำให้คูคลองตื้นเขินและป้องกันน้ำป่าไหลหลาก โดยการขุดลอกคลองหลัก เช่น คลองอู่ตะเภาตอนล่าง คลองต่ำเพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบ และ ๓.ปัญหาการขยายผิวจราจรถนนปุณณกัณฑ์ (บ้านทุ่งรี -บ้านเขากลอย )และปรับปรุงภูมิทัศน์ตำบลคอหงส์ ระยะทาง ๒ กิโลเมตร เพื่อลดการแออัดการจราจร

73.jpg72.jpg71.jpg


จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว  ปชส.สงขลา