"ถาวร" รายงานความคืบหน้าทางหลวงสายใหม่บ้านพรุ-สนามบิน ไม่มีสะดุด


9 ก.พ. 2564

ถาวร เสนเนียม ยืนยันโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่เฟสแรกช่วงบ้านพรุ-สนามบินงบประมาณ 2,314 ล้านบาท เดินหน้าไม่มีสะดุดและพร้อมติดตามโครงการให้อย่างเต็มที่

(8 ก.พ.64) แฟนเพจถาวร เสนเนียม ของนายถวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และส.ส.เขต 6 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่เฟสแรก (ด้านตะวันออก) ตอน บ.พรุ - ทางเข้าสนามบินหาดใหญ่ ระยะทาง 7.183 กม.งบประมาณ 2,314 ล้านบาท

ผมขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ ซึ่งมีพี่น้องประชาชนให้ความสนใจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้าง และหลายท่านมีความกังวลเรื่องขั้นตอนการเวนคืนที่ดิน ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ผมได้ติดตามเรื่องการเวนคืนที่ดินและได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ว่าขณะนี้สำนักงบประมาณได้เสนอความเห็นประกอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตเวนคืนตามที่กรมทางหลวงเสนอมาแล้ว โดยเห็นควรให้กรมทางหลวง เสนอร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 425 สายทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ (ด้านตะวันออก) ตอน บ.พรุ – ทางเข้าสนามบินหาดใหญ่ ต่อคณะรัฐมนตรีงบประมาณค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจำนวน 1,744,300,358 บาท

โดยกรมทางหลวง มีแผนจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและเบิกจ่ายค่าทดแทนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และสำนักงบประมาณจะพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีให้กรมทางหลวงเมื่อร่าง พ.ร.ฎ. ใช้บังคับแล้วต่อไป (ตามหนังสือสำนักงบประมาณที่ นร 0720/6275 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ) ทั้งนี้ งบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 570 ล้านบาทได้รับจัดสรรแล้วในปี 2563

สำหรับเส้นทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ กรมทางหลวง ได้จัดทำโครงการออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร เชื่อมถนนลพบุรีราเมศวร์–กาญจนวณิชย์–เพชรเกษม-สนามบิน ระยะทาง 31.33 กม. ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมรอบเมืองหาดใหญ่ สนับสนุนการท่องเที่ยวช่วยให้ผู้ใช้ทางมีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่ายในการใช้รถและระยะเวลาในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

และผมจะคอยติดตามเร่งรัดการก่อสร้างโครงการดังกล่าวอย่างเนื่อง ไม่ให้เกิดความล่าช้าในการก่อสร้าง การเวนคืน และจะรายงานให้พี่น้องประชาชนได้ทราบความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องต่อไปครับ