ประชุมหารืมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณด่านพรมแดน


17 ก.พ. 2564

จังหวัดสงขลา ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริเวณด่านพรมแดน โดยเน้นย้ำมาตรการตรวจพนักงานขับรถขนส่งสินค้าชาวไทย-มาเลเซีย เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค


(16 ก.พ. 64) ณ ห้องประชุมด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา นายอาทิตย์ วิสุทธิสมาจาร นายด่านศุลกากรสะเดา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของด่านพรมแดน โดยเฉพาะมาตรการตรวจพนักงานขับรถขนส่งสินค้าชาวไทย-มาเลเซีย และการลด หรือเปลี่ยนพนักงานขับรถที่ด่านศุลกากร ตลอดจนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อให้การทำงานสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และเพื่อให้การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโดยในที่ประชุมได้มีข้อเสนอมาตรการเพิ่มเติมของพนักงานขับรถขนส่งระหว่างชายแดนไทย - มาเลเซีย ได้แก่ มาตรการตรวจเชื้อในพนักงานขับรถขนส่งสินค้าไทย – มาเลเซีย ทุก 14 วัน, การจัดทำสมุดทะเบียนเข้า-ออก การบันทึกการตรวจเชื้อ, มาตรการจำกัดสถานที่ ระยะทางสำหรับพนักงานขับรถ และผู้ติดตาม, มาตรการจัดการสถานที่ขนถ่ายสินค้า ที่พักนั่งรอสำหรับ พขร.ต่างด้าว และมาตรการเสริมอื่นๆ เช่น มาตรการตรวจตราการเข้าเมืองผิดกฎหมาย ผิดจุดประสงค์ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอให้จัดทำสายรัดข้อมือสำหรับ พขร.ต่างด้าว ให้สวมใส่ให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ และประชาชนไม่ให้เข้าไปใกล้ชิด ตลอดจนมาตรการ Sentinel Surveillance ในกลุ่มพขร.ทั่วไป และในกรณีที่สถานการณ์มีความรุนแรงขึ้น ให้ดำเนินมาตรการจำกัดผู้เดินทางเข้าประเทศ

ทั้งนี้ ผลการตรวจคัดกรอง Sentinel Surveillance ในกลุ่มพนักงานขับรถขนส่งชาวไทยและมาเลเซียที่ด่านนอก อำเภอสะเดา ตั้งแต่วันที่ 9 -11 กุมภาพันธ์ 2564 มีการตรวจคัดกรองพนักงานขับรถขนส่ง โดยเป็นพนักงานขับรถขนส่งชาวไทย จำนวน 177 ราย และพนักงานขับรถขนส่งชาวมาเลเซีย 23 ราย ผลปรากฏว่าไม่พบผู้ติดเชื้อ และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 มีการตรวจคัดกรองพนักงานขับรถขนส่ง เป็นพนักงานขับรถขนส่งชาวไทย จำนวน 18 ราย และพนักงานขับรถขนส่งชาวมาเลเซีย 29 ราย ผลปรากฏว่าไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด ส่วนในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 มีการตรวจคัดกรองพนักงานขับรถขนส่ง ซึ่งเป็นพนักงานขับรถขนส่งชาวมาเลเซีย จำนวน 30 ราย ขณะนี้รอผลยืนยันการตรวจเชื้อ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-ฟิตตรี-ธัญญารัตน์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา