​จังหวัดสงขลา ติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง


17 ก.พ. 2564

จังหวัดสงขลา ติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง พร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามข้อสั่งการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค


(17 ก.พ. 64) ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการสำคัญ รวมถึงรับฟังการสรุปผลการประชุมมาตรการด่านพรมแดน การรับรองโรงแรม M.HOTEL เป็น ASQ เพื่อคัดกรองผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง การสรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และการรายงานผลการขออนุญาตเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว พร้อมเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามข้อสั่งการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้สรุปผลการหารือมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด่านพรมแดน ตามที่ได้มีข้อเสนอมาตรการเพิ่มเติมของพนักงานขับรถขนส่งระหว่างชายแดนไทย - มาเลเซีย ใน 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย 1. ให้พนักงานขับรถขนส่งสินค้าและผู้ติดตาม ผ่านด่านพรมแดนสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ ต้องมีผลตรวจโควิด-19 ทุก 14 วัน ทุกคน 2. การจัดการเรื่องความสะอาดบริเวณด่านพืช เป็นจุดพักคอย และจุดเปลี่ยนสลับรถ และ 3. ตามที่ผู้ประกอบการเสนอขอขยายระยะเวลาอยู่ในราชอาณาจักรหลังขนส่งสินค้านั้น ให้ผู้ประกอบการใช้วิธีเดินทางกลับก่อน หากจะเกิน 7 ชม. แล้วค่อยกลับเข้ามาใหม่เมื่อมีสินค้าพร้อม

สำหรับผลการตรวจคัดกรอง Sentinel Surveillance ในกลุ่มพนักงานขับรถขนส่งชาวไทยและมาเลเซียที่ด่านนอก อำเภอสะเดา เมื่อวันที่ 9 -11 กุมภาพันธ์ 2564 และ วันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา มีการตรวจคัดกรองพนักงานขับรถขนส่ง รวมจำนวน 277 ราย โดยเป็นพนักงานขับรถขนส่งชาวไทย จำนวน 195 ราย และพนักงานขับรถขนส่งชาวมาเลเซีย 82 ราย ปรากฏว่าผลเป็นลบไม่พบเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ ได้มีการหารือเพื่อพิจารณาจุดตรวจคัดกรองระหว่างจังหวัด ตามที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้เห็นควรให้พิจารณาการผ่อนปรนหรือยกเลิกการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ที่ได้รับการปรับระดับของพื้นที่สถานการณ์ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาตามบริบทและสถานการณ์ของแต่ละจังหวัด


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-วงศ์นิธิ/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา